เฟซบุ๊ก ผนึกกำลังกับสำนักข่าวอเมริกันชื่อดัง เปิดตัวรายการข่าวออนไลน์ ‘วอตช์’ โดยหวังให้เป็นอีกช่องทางในการพัฒนาคุณภาพของข่าวที่เผยแพร่ทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก
เฟซบุ๊ก ประกาศเมื่อวานนี้ (7 มิ.ย. 61) ว่าได้ร่วมมือกับสำนักข่าวดังของสหรัฐอเมริกาในการทำสำนักข่าวออนไลน์ในชื่อ ‘วอตช์ (Watch)’ โดยมีผู้ดำเนินรายการที่มีชื่อเสียงมาร่วมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แอนเดอร์สัน คูเปอร์ จากซีเอ็นเอ็น เชพเพิร์ด สมิธ จากฟอกซ์นิวส์ และฆอร์เฆ ราโมส จากยูนิวิชัน
โดยเฟซบุ๊กได้ว่าจ้างทั้งสามสำนักข่าวและองค์กรข่าวอื่น ๆ เพื่อผลิตวิดีโอข่าวเผยแพร่ทาง ‘วอตช์’ โดยเฉพาะ ซึ่งบริษัทหวังให้รายการข่าวนี้ออกมาต่อสู้กับข่าวปลอมที่มีอยู่เต็มโลกออนไลน์ ไปพร้อมกับการกระตุ้นธุรกิจโฆษณาทางวิดีโอของเฟซบุ๊กไปในตัว
สำหรับรายการล็อตแรกจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยจะมีการแทรกโฆษณาระหว่างคลิปแบบ ad breaks ซึ่งบางรายการจะออกอากาศทุกวัน และจะมีการทดลองเล่นกับฟีเจอร์บนโลกออนไลน์อย่างโพลอีกด้วย
การทำรายการข่าวของเฟซบุ๊กครั้งนี้ถือเป็นความพยายามในการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ในการเป็นแหล่งข่าวที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือบนโลกออนไลน์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้โซเชียลมีเดียชื่อดังถูกวิจารณ์อย่างหนักในการปล่อยให้ข้อมูลข่าวปลอมเผยแพร่ออกมาระหว่างการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในปี 2016
โดยเฟซบุ๊กยังเปิดเผยว่า กำลังร่วมมือกับสำนักข่าวอีก 80 แห่งในออสเตรเลีย ยุโรป อินเดีย และอเมริกา ในการทำเลเบล ‘ข่าวด่วน’ หรือ ‘Breaking News’ ให้ปรากฎบนโพสต์ในนิวส์ฟีด