ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - วิจัยชี้ มนุษย์กังวลเรื่องชื่อเสียงตั้งแต่อนุบาล - Short Clip
World Trend - วิจัยชี้ หุ่นยนต์อาจเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กในแง่ลบ - Short Clip
World Trend - วิจัยชี้ กินอาหารช้า ป้องกันโรคอ้วนได้ - Short Clip
World Trend - 'นกร้องเพลง' อาจช่วยแก้อาการบกพร่องทางการพูดในมนุษย์ - Short Clip
World Trend - วิจัยเผย มีกอริลลาบนโลกมากกว่าที่เคยคาดการณ์ - Short Clip
World Trend - วิจัยชี้ ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะแรกไม่ต้องทำคีโม - Short Clip
World Trend - กินผักผลไม้ 5.5 ส่วนต่อวัน ลดความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม - Short Clip
World Trend - 'อาหารห่อกลับ' ปัจจัยเร่งโรคอ้วนในเด็กอังกฤษ - Short Clip
World Trend - 'พ่อแม่ติดสมาร์ตโฟน' สาเหตุหลักเด็กจมน้ำ - Short Clip
World Trend - EU หนุนการแพทย์ฉุกเฉินด้วยเฮลิคอปเตอร์ในไทย - Short Clip
World Trend - ​วิจัยชี้ แมลงสาบเริ่มมีภูมิคุ้มกันยาฆ่าแมลง - Short Clip
World Trend - การดื่มน้ำหวานอาจเร่งให้เนื้อร้ายโตเร็ว - Short Clip
World Trend - สิงคโปร์เตรียมใช้ระบบจำแนกใบหน้าตามหาผู้โดยสาร - Short Clip
World Trend - ญี่ปุ่นเล็งนำหุ่นยนต์เอไอมาสอนภาษาอังกฤษ - Short Clip
World Trend - ญี่ปุ่นอนุมัติ 'อนุบาลฟรี' แก้อัตราเกิดต่ำ - Short Clip
World Trend - ชาวอเมริกันนิยมอยู่บ้านเพื่อประหยัดพลังงาน - Short Clip
World Trend - ฝรั่งเศสเตรียมแบนพลาสติกรีไซเคิลไม่ได้ในปี 2019 - Short Clip
World Trend - วิจัยชี้ 'อินโทรเวิร์ต' เข้าใจจิตวิทยาสังคมได้ดี - Short Clip
World Trend - วิจัยชี้ อักษรไขว้ไม่ช่วยป้องกันสมองเสื่อม - Short Clip
World Trend - มลพิษอาจทำให้ทารกในครรภ์เป็นโรคไทรอยด์ - Short Clip
World Trend - วิจัยชี้ มนุษย์กังวลเรื่องชื่อเสียงตั้งแต่อนุบาล - Short Clip
Mar 29, 2018 09:19

ในยุคที่โซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวัน ผู้ใหญ่จำนวนไม่น้อยพยายามรักษาชื่อเสียงของตนเองทั้งบนโลกออนไลน์และในชีวิตจริง แต่การจัดการชื่อเสียงของมนุษย์เช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นตอนโตแล้ว เพราะวิจัยล่าสุดได้ชี้ชัดว่า เด็กอนุบาลตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ก็เรียนรู้ที่จะจัดการชื่อเสียงของตนเองแล้ว

งานวิจัยหัวข้อ ‘เทรนด์ของวิทยาการปัญญา’ หรือ ‘Trends in Cognitive Sciences ที่ศึกษากระบวนการคิดและการรับรู้ในเชิงวิทยาศาสตร์ ซึ่งจัดทำโดยอิลก์ ซิลเวอร์ นักศึกษาปริญาเอกด้านการตลาดที่มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ร่วมกับอเล็กซ์ ชอว์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาพัฒนาการ มหาวิทยาลัยชิคาโก เผยว่า เด็ก ๆ รู้จักจัดการชื่อเสียงของตนเอง นับตั้งแต่เข้าโรงเรียนอนุบาล เพราะเป็นช่วงที่เริ่มเข้าใจความสำคัญของชื่อเสียง และรู้ว่าต้องทำอย่างไรถึงจะมีชื่อเสียง

โดยซิลเวอร์กล่าวว่า ในช่วงอายุประมาณ 5 ขวบ มนุษย์จะเริ่มเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องแก้ปัญหา และต้องคิดว่า ถ้าใครเห็นฉันทำสิ่งนั้น พวกเขาจะมองว่าฉันเป็นคนอย่างไรนะ ซึ่งวิจัยของชอว์ยังเผยว่า เด็กอายุ 5 ขวบจะทำตัวดีขึ้น เมื่อรู้ว่ามีคนกำลังจับตามองอยู่ ซึ่งไม่ว่าจะทำโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม การศึกษานี้ก็ยืนยันได้ว่าเด็ก ๆ จัดการชื่อเสียงของตนเองอยู่ตลอด

นอกจากนั้น การวิจัยนี้ยังบ่งชี้ว่า เด็กจะจัดการชื่อเสียงของตนเองตามสิ่งที่แต่ละคนเห็นผู้อื่นกระทำ โดยมีการศึกษาเปรียบเทียบเด็กจีนและเด็กแคนาดาวัย 7 ถึง 11 ปี และพบว่า เด็กจีนมักจะถ่อมตัว ไม่แสดงออกพฤติกรรมดี ๆ อย่างตรงไปตรงมา ขณะที่เด็กชาวแคนาดานั้นกลับทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นอย่างชัดเจน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า พฤติกรรมของเด็กบ่มเพาะมาจากสิ่งที่แต่ละคนเห็นว่ามีคุณค่าในสภาพสังคมที่อาศัยอยู่

อย่างไรก็ตาม ซิลเวอร์ไม่ได้มองว่า การระมัดระวังการแสดงออกของเด็กนั้นเป็นสิ่งไม่ดี และจะทำให้สูญเสียความเป็นเด็ก เพราะการทำความเข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นคิด และพิจารณาว่าสิ่งที่เราทำจะส่งผลต่อคนอื่นอย่างไร ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยในการพัฒนาความสัมพันธ์กับผู้อื่นต่อไปในอนาคต ขณะที่ชอว์แนะว่า หากผู้ปกครอง อาจารย์ หรือผู้กำหนดนโยบาย ลองทำความเข้าใจว่าเด็กพัฒนาพฤติกรรมนี้อย่างไรและเมื่อไร อาจช่วยแก้ปัญหาเด็กรังแกกันได้ เช่น ลองบอกเด็กว่าการแกล้งคนอื่นนั้นไม่ดี และจะส่งผลเสียต่อชื่อเสียงของแต่ละคน



Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog