นักคิดค้นผลิตภัณฑ์ชาวอังกฤษได้สร้างสรรค์ขนมขบเคี้ยวไอเดียดีอย่าง ‘จิ้งหรีดรสช็อกโกแล็ต’ ที่นอกจากจะรสชาติดีแล้ว ยังเต็มไปด้วยคุณค่าทางอาหาร โดยเฉพาะธาตุเหล็ก ที่จะช่วยลดภาวะขาดธาตุเหล็กของผู้หญิงได้ไม่น้อย
คริสตินา การ์บาโฆ (Cristina Carbajo) นักศึกษาชาวอังกฤษ เปิดตัวขนมขบเคี้ยวสุดสร้างสรรค์ ‘จิ้งหรีดรสช็อกโกแล็ต’ ภายใต้แบรนด์ ‘YOKOMO (โยโคโม)’ ซึ่งถือเป็นขนมจากจิ้งหรีดแบรนด์แรกที่สามารถก้าวข้ามผ่านความหวาดกลัวในการกินแมลงไปได้ ด้วยรสชาติช็อกโกแล็ตที่มีลักษณะคล้ายเห็ดทรัฟเฟิล และมีธาตุเหล็กสูง
ผลิตภัณฑ์ของ YOKOMO ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก หลังเปิดตัวที่งานแสดงผลงานจบการศึกษาของมหาวิทยาลัยโรยัลคอลเลจออฟอาร์ต ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
การ์บาโฆให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า การทำฟาร์มจิ้งหรีดมีความยั่งยืนสูง เพราะจิ้งหรีดใช้พื้นที่ในการเพาะเลี้ยงน้อยกว่าสัตว์ทั่วไปถึง 2,000 เท่า แต่ให้โปรตีนเทียบเท่ากับเนื้อวัว แต่ด้วยวัฒนธรรมตะวันตกทำให้หลายคนรู้สึกขยะแขยงที่จะกินแมลง จึงต้องดีไซน์การกินแมลงและผงจิ้งหรีดให้น่ากินยิ่งขึ้น
โดย YOKOMO ตั้งเป้าที่จะช่วยให้ผู้หญิงที่อยู่ในช่วงมีประจำเดือนได้รับธาตุเหล็กเพิ่มขึ้นราว 30 เปอร์เซ็นต์ จากปริมาณที่แนะนำ ซึ่งการ์บาโฆคำนวณว่ามีผู้หญิงอายุระหว่าง 16 - 49 ปี ที่ประสบปัญหาขาดธาตุเหล็กราว 40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเธอกำลังพยายามนำธาตุเหล็กมาใส่ในผลิตภัณฑ์โดยปรับความเข้มข้นให้ลงตัวที่สุด พร้อมมองหาแหล่งทุนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการต่อไปในอนาคต