ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทนระดับสูงจากรัฐบาลเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้พบกันเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีในเช้าวันนี้เพื่อเจรจาเรื่องที่เกาหลีเหนือจะส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพในเดือนหน้า

การพบปะกันครั้งนี้ถือว่าเป็นการเจรจาระดับสูงระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2015 โดยการเจรจาเริ่มต้นขึ้นเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นหรือตรงกับ 8.00 น.ตามเวลาประเทศไทย และสถานที่ในการเจรจาคือหมู่บ้านพันมุนจอม หรือที่มีชื่อเรียกว่าหมู่บ้านสงบศึก ซึ่งเป็นเขตปลอดทหารและเป็นสถานที่ที่ใช้เซ็นสัญญาสงบศึกระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เมื่อ 64 ปีที่แล้ว รวมถึงใช้เป็นสถานที่เจรจาระหว่างสองเกาหลีมาอย่างต่อเนื่อง 

AP18009060927470.jpg

นายโชมยอง-กอน รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ จับมือกับนายรีซอง-กวอน หัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายเกาหลีเหนือ ที่หมู่บ้านพันมุนจอม ในเช้าวันที่ 9 มกราคม 2018

นายโชมยอง-กยอน รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ซึ่งเป็นผู้นำคณะเจรจาฝ่ายเกาหลีใต้จำนวน 5 คน บอกว่าหัวข้อหลักของการเจรจาครั้งนี้คือเรื่องการที่เกาหลีเหนือจะส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนหน้า และคาดว่าจะมีการหารือเรื่องการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่กำลังตึงเครียดอยู่ในขณะนี้ด้วย ขณะที่ตัวแทนฝ่ายเจรจา 5 คนของของเกาหลีเหนือ นำโดยนายรีซอง-กวอน หัวหน้าหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบเรื่องความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้โดยตรง 

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งในช่วงแรกแสดงท่าทางไม่พอใจการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและใต้ ซึ่งสหรัฐฯไม่ได้เข้าไปมีส่วนเป็นตัวกลาง และยืนยันว่าจะยังคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออย่างเข้มงวดต่อไป ล่าสุดระบุว่าการที่เกาหลีเหนือยอมเจรจา เป็นข้อพิสูจน์ว่าไม้แข็งที่เขาใช้กดดันนายคิมจองอึน ได้ผลเป็นอย่างดี และเขาหวังว่าการเจรจาครั้งนี้จะได้ผลคืบหน้ามากกว่าเรื่องการเข้าร่วมโอลิมปิกของเกาหลีเหนือ ซึ่งก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ระบุแล้วว่าเมื่อการเจรจาให้เกาหลีเหนือเข้าร่วมโอลิมปิกบรรลุผล จะมีการพูดคุยเรื่องการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลีต่อด้วย

อย่างไรก็ตาม นายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เตือนว่าเขายังไม่แน่ใจว่าการเจรจาดังกล่าวเป็นสัญญาณของสันติภาพ หรือจะเป็นเพียงเรื่องชั่วคราวที่เกิดขึ้นครั้งเดียวแล้วจบกันแน่ ขณะที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยืนยันว่าญี่ปุ่นจะยังเฝ้าระวังท่าทีของเกาหลีเหนือต่อไป เพราะที่ผ่านมาเกาหลีเหนือก็เคยผ่านขั้นตอนการเจรจา แล้วกลับสู่การคุกคามอีกครั้งมาแล้ว

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเคยเข้าร่วมมหกรรมกีฬาที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพมาแล้ว 3 ครั้ง คือมหกรรมเอเชียนเกมส์ที่ปูซานเมื่อปี 2002 กีฬามหาวิทยาลัยที่เมืองแทกู ปี 2003 และมหกรรมเอเชียนเกมส์ที่อินชอน ปี 2014 โดยในโอลิมปิกซิดนีย์ปี 2000 ทั้ง 2 เกาหลีได้เดินพาเหรดร่วมกันในพิธีเปิดด้วย

ด้านคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ก็บอกว่าไอโอซีจะขยายเวลาที่เกาหลีเหนือสามารถส่งรายชื่อนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่จะจัดขึ้นในเมืองพยองชางของเกาหลีใต้ระหว่างวันที่ 9-25 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งไอโอซีจะยืดหยุ่นให้กับเกาหลีเหนือให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและใต้เริ่มผ่อนคลายความตึงเครียดลงตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา เมื่อนายคิมจองอึน ประกาศในสุนทรพจน์ปีใหม่ว่าเขาพร้อมเจรจากับเกาหลีใต้ ในฐานะที่ปีนี้เป็นปีที่ดีของทั้งสองประเทศ คือเกาหลีเหนือครบรอบ 70 ปี และเกาหลีใต้ได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาว ทำให้นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เสนอการเจรจาเป็นวันที่ 9 มกราคมนี้ และเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา เกาหลีเหนือก็เปิดใช้งานโทรศัพท์สายตรงระหว่างสองประเทศอีกครั้งเพื่อใช้ติดต่อก่อนการเจรจา อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่าหนังสือตอบรับการเจรจาของเกาหลีเหนือที่ส่งถึงเกาหลีใต้ในช่วงเช้าของวันที่ 5 มกราคม ส่งมาทางโทรสาร 

เรียบเรียง: พรรณิการ์ วานิช