ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือตกลงจะส่งนักกีฬาไปร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลี ใต้ หลังมีการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงกันเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

เกาหลีใต้ยืนยันว่า เกาหลีเหนือจะส่งตัวแทนนักกีฬา กองเชียร์และผู้สื่อข่าวไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่เมืองพยองชังของเกาหลีใต้ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้พบปะเจรจากัน เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2015

เกาหลีใต้ยังได้ยื่นข้อเสนอให้นักกีฬาเดินขบวนร่วมกันในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก แต่ยังไม่มีรายงานว่า เกาหลีเหนือตอบรับหรือไม่ นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะจัดวันพบญาติกันในช่วงตรุษจีน ซึ่งอยู่ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวพอดี


AP18008157336323.jpg

เกาหลีเหนือเคยเข้าร่วมมหกรรมกีฬาที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพมาแล้ว 3 ครั้ง คือมหกรรมเอเชียนเกมส์ที่ปูซานเมื่อปี 2002 กีฬามหาวิทยาลัยที่เมืองแทกู ปี 2003 และมหกรรมเอเชียนเกมส์ที่อินชอน ปี 2014 โดยในโอลิมปิกซิดนีย์ปี 2000 ทั้ง 2 เกาหลีได้เดินพาเหรดร่วมกันในพิธีเปิดด้วย

ด้านคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ก็บอกว่าไอโอซีจะขยายเวลาที่เกาหลีเหนือสามารถส่งรายชื่อนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่จะจัดขึ้นในเมืองพยองชางของเกาหลีใต้ระหว่างวันที่ 9-25 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งไอโอซีจะยืดหยุ่นให้กับเกาหลีเหนือให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและใต้เริ่มผ่อนคลายความตึงเครียดลงตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา เมื่อนายคิมจองอึน ประกาศในสุนทรพจน์ปีใหม่ว่าเขาพร้อมเจรจากับเกาหลีใต้ ในฐานะที่ปีนี้เป็นปีที่ดีของทั้งสองประเทศ คือเกาหลีเหนือครบรอบ 70 ปี และเกาหลีใต้ได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาว ทำให้นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เสนอการเจรจาเป็นวันที่ 9 มกราคมนี้

และเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา เกาหลีเหนือก็เปิดใช้งานโทรศัพท์สายตรงระหว่างสองประเทศอีกครั้งเพื่อใช้ติดต่อก่อนการเจรจา อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่าหนังสือตอบรับการเจรจาของเกาหลีเหนือที่ส่งถึงเกาหลีใต้ในช่วงเช้าของวันที่ 5 มกราคม ส่งมาทางโทรสาร