ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือตอบรับเข้าร่วมการเจรจากับเกาหลีใต้เพื่อส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ถือเป็นสัญญาณที่ดีอย่างต่อเนื่องของการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี

เจ้าหน้าที่จากทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่าทางการเกาหลีเหนือตอบรับข้อเสนอของนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้แล้ว ในการส่งตัวแทนระดับสูงเข้าร่วมเจรจากับเกาหลีใต้ที่หมู่บ้านพันมุนจอม ชายแดนระหว่างสองเกาหลี ในวันที่ 9 มกราคมที่จะถึงนี้ เพื่อตกลงกรณีที่เกาหลีเหนือจะส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันในมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองชาง เกาหลีใต้ ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยก่อนหน้านี้ นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ยอมรับว่าการส่งนักกีฬาเข้าร่วมโอลิมปิกที่พยองชาง จะเป็นโอกาสอันดีที่ช่วยสร้างความสามัคคีในหมู่ชาวเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่านอกเหนือจากการเจรจาเรื่องโอลิมปิก ยังจะมีการพูดคุยกันเรื่องการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและใต้ด้วย เมื่อการตกลงเรื่องส่งนักกีฬาเกาหลีเหนือเข้าร่วมโอลิมปิกได้ข้อสรุปแล้ว

การเจรจาที่กำลังจะเกิดขึ้น ถือเป็นการพบปะระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสองเกาหลีครั้งแรกในรอบ 2 ปี นับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2015 แต่ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจนว่าเกาหลีเหนือจะส่งใครเข้าร่วมการเจรจาบ้าง ขณะที่เกาหลีใต้คาดว่าจะให้รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาและกระทรวงรวมชาติเป็นผู้แทนในครั้งนี้

ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและใต้เริ่มผ่อนคลายความตึงเครียดลงตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา เมื่อนายคิมจองอึน ประกาศในสุนทรพจน์ปีใหม่ว่าเขาพร้อมเจรจากับเกาหลีใต้ ในฐานะที่ปีนี้เป็นปีที่ดีของทั้งสองประเทศ คือเกาหลีเหนือก่อตั้งประเทศครบ 70 ปี และเกาหลีใต้ได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาว ทำให้นายมุนแจอินเสนอการเจรจาเป็นวันที่ 9 มกราคมนี้ และเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา เกาหลีเหนือก็เปิดใช้งานโทรศัพท์สายตรงระหว่างสองประเทศอีกครั้งเพื่อใช้ติดต่อก่อนการเจรจา อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่าหนังสือตอบรับการเจรจาของเกาหลีเหนือที่ส่งถึงเกาหลีใต้ในช่วงเช้าของวันที่ 5 มกราคม ส่งมาทางโทรสาร

แม้ความสัมพันธ์ของสองเกาหลีจะเริ่มผ่อนคลาย แต่สหรัฐฯกับเกาหลีเหนือยังคงมีท่าทีแข็งกร้าวต่อกัน โดยในสุนทรพจน์ปีใหม่ของนายคิม เขากล่าวว่าแม้จะพร้อมเจรจากับเกาหลีใต้ แต่บนโต๊ะของเขามีปุ่มกดนิวเคลียร์เตรียมพร้อมเสมอ เพื่อป้องกันสหรัฐฯก่อสงคราม ทำให้นายทรัมป์ออกมาตอบโต้ผ่านทวิตเตอร์ว่าเขาก็มีปุ่มกดนิวเคลียร์เช่นกัน แต่ใหญ่กว่ามาก ทรงพลังกว่า และใช้งานได้จริงด้วย ขณะที่ทำเนียบขาวและทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติยืนยันว่าจะคงมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือ และไม่มีวันยอมรับเกาหลีเหนือที่ติดอาวุธนิวเคลียร์อย่างเด็ดขาด