ไม่พบผลการค้นหา
CLIP Biz Feed : นโยบายกีดกันการค้าทรัมป์กระทบไทยแค่ไหน?  
Biz Feed - ปี 2017 ชาวฟิลิปปินส์ส่งเงินกลับประเทศมากที่สุด - Short Clip
Biz Feed - EU ขู่ขึ้นภาษีลีวายส์-ฮาร์เล่ย์ โต้ทรัมป์ขึ้นภาษีเหล็ก - Short Clip
Biz Feed - 2018 อาจไม่ใช่ปีของเฟซบุ๊ก - Short Clip
Biz Feed - แคนาดาเป็นจุดหมายของบริษัทขุดบิทคอยน์จีน - Short Clip
สินค้าหรูทั่วโลกปรับตัวเอาใจลูกค้าจีน
ทรัมป์เป็นภัยต่อศก.เกาหลีใต้กว่าคิมจองอึน
Biz Feed - Biz Insight:เครื่องสำอางเกาหลีมุ่งตีตลาดมุสลิมในอาเซียน- Short Clip
กูเกิลเผยคนไทยเข้าโชว์รูมรถน้อยลง
เด็กไทยจ่ายเงินซื้อขนมมากสุดในเอเชียแปซิฟิก
ทรัมป์ออกกฎวีซาใหม่ 6 ชาติมุสลิม มีผลวันนี้
นักวิเคราะห์ชี้อุปสรรคสัมพันธ์ไทย-เมียนมา-อินเดีย
 ไต้หวันเล็งตรวจเข้มคนไทยได้ยกเว้นวีซ่าลอบค้าประเวณี
Biz Feed - Biz Insight : ให้คะแนนทรัมป์ สอบผ่านหรือไม่ในทริปเยือนเอเชีย? - SHORT CLIP
นโยบายทรัมป์ทำธุรกิจการบิน-ท่องเที่ยวแย่ลง
สมาคมผู้ค้ายุโรปเตือนไทยกรณีแรงงานฟาร์มไก่
Clip Biz Feed : ปฏิรูปมาเลเซียแอร์ไลน์ฟื้นฟูภาพลักษณ์ได้? 
ฮาร์ลีย์-เดวิดสันเตรียมตั้งโรงงานในจ.ระยอง
Biz Insight : แอมะซอนสู้อาลีบาบาครองอีคอมเมิร์ซในอาเซียน 
ยุทธการล้อมกระเป๋าเงินเกาหลีเหนือในอาเซียน
ธนาคารโลกเตือนปัญหาเกาหลีเหนือกระทบเศรษฐกิจเอเชีย
Oct 5, 2017 13:10

ธนาคารโลกเตือนว่าปัญหาความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก รวมถึงเศรษฐกิจโลกอย่างร้ายแรงกว่าที่หลายฝ่ายเคยคาดการณ์

ธนาคารโลกออกมาเตือนว่า ปัญหาความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีจะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ร้ายแรงกว่าที่หลายฝ่ายเคยคาดการณ์ โดยธนาคารโลกคาดว่าในปี 2017 อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกน่าจะสูงถึงร้อยละ 6.4 หรือสูงกว่าเมื่อปี 2016 เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจและความต้องการภายในประเทศของจีนที่สูงขึ้น ประกอบกับราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงคือความขัดแย้งในภูมิภาคจากกรณีของเกาหลีเหนือ ซึ่งธนาคารโลกคาดการณ์ว่าอาจบานปลายสู่การสู้รบ 

โดยรายงานฉบับล่าสุดของธนาคารโลกกล่าวถึงกรณีที่สภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติลงมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือถึง 2 ครั้งว่า เป็นปัจจัยที่ทำให้ความขัดแย้งทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นและอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจ เนื่องจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกมีบทบาทสำคัญต่อการคมนาคมขนส่งทางเรือ รวมถึงห่วงโซ่อุปทานระดับโลก ดังนั้น ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อการค้าและกิจกรรมทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค ซึ่งจะกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และส่งผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุน โดยความไม่มั่นคงที่เกิดขึ้นนี้ อาจส่งผลให้เงินทุนไหลออกจากภูมิภาค เกิดการผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนและดอกเบี้ย อีกทั้งยังทำให้ค่าเบี้ยประกันสำหรับเรือสินค้าสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าทั่วโลกด้วย.

เว็บไซต์นิกเกอิ เอเชียน รีวีว วิเคราะห์ว่า การที่ธนาคารโลกออกมาเตือนถึงความเสี่ยงจากความขัดแย้งในภูมิภาคเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นน้อยมาก และครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรกที่ธนาคารโลกเตือนถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี โดยแหล่งข่าวในธนาคารโลกเปิดเผยต่อนิกเกอิ เอเชียน รีวิวว่า ปัญหาเกาหลีเหนือเป็นประเด็นสำคัญเกินกว่าที่จะไม่พูดถึง 

ขณะที่รัฐมนตรีพาณิชย์ของอินโดนีเซียแสดงความเห็นในทำนองเดียวกันว่า ปัญหาเกาหลีเหนือจะส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจของอาเซียน เนื่องจากความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจะทำให้พฤติกรรมการบริโภคของชนชั้นกลางเปลี่ยนแปลงไป และจะทำให้ประเด็นเรื่องการเมืองในภูมิภาค ความมั่นคง ความเสี่ยง และความไม่แน่นอนจากปัจจัยภายนอก กลายเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับเศรษฐกิจอาเซียน

นอกจากนี้ รายงานของธนาคารโลกยังเตือนว่า การเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA ใหม่โดยการผลักดันของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และเบรกซิตอาจส่งผลกระทบในแง่ลบต่อเศรษฐกิจโลก อีกทั้ง ธนาคารโลกยังแสดงความกังวลถึงการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้และหนี้สาธารณะในจีน อินโดนีเซีย และไทย ว่าอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก และเศรษฐกิจโลกเช่นกัน
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog