ไม่พบผลการค้นหา
Biz Feed - ปี 2017 ชาวฟิลิปปินส์ส่งเงินกลับประเทศมากที่สุด - Short Clip
อนาคตซาอุดีฯสดใสหลังเปลี่ยนรัชทายาท
World Trend - อัตราเกิดใน 'ญี่ปุ่น' ต่ำเป็นประวัติการณ์ - Short Clip
คนไทยให้ความสำคัญเรื่องเสื้อผ้าสูงสุดระหว่างท่องเที่ยว
ธนาคารโลกเตือนปัญหาเกาหลีเหนือกระทบเศรษฐกิจเอเชีย
Biz Feed - 5 เดือนแรกปีนี้ ต่างชาติเที่ยวไทย 16.4 ล้านคน - FULL EP.
Biz Feed - 2018 อาจไม่ใช่ปีของเฟซบุ๊ก - Short Clip
เมียนมาฝันสลาย นักท่องเที่ยวไม่ถึงเป้า
Biz Feed - อนาคตสแนปแชทไม่สดใส เมื่อดาราเลิกใช้ - Short Clip
World Trend - ชนชั้นกลางจีนไม่มีลูกคนที่ 2 เพราะค่าใช้จ่ายสูง - Short Clip
Biz Feed - คนดูโฆษณาน้อยลง ซูเปอร์โบลยิ่งสำคัญ - Short Clip
Biz Feed - ตลาดรถไทยยังโต จดทะเบียนเพิ่มขึ้นกว่า 1.5 ล้านคัน - FULL EP.
Biz Insight รัฐฉานส่งเสริมท่องเที่ยว โอกาสใหม่นักลงทุนไทย?
ทรัมป์เป็นภัยต่อศก.เกาหลีใต้กว่าคิมจองอึน
CLIP Biz Feed : นโยบายกีดกันการค้าทรัมป์กระทบไทยแค่ไหน?  
World Trend - กูเกิล-เฟซบุ๊ก 'เอาอยู่' แม้เผชิญข่าวฉาวตลอดปี 2018 - Short Clip
The Toppick - 'เงินบาทแข็ง' กระทบการท่องเที่ยวไทย - Short Clip
Biz Feed - บิทคอยน์ร่วงเพราะรัฐบาลในเอเชีย? - Short Clip
The Toppick - 'ทรัมป์' ยืนยัน 'ลูกชายบิน ลาเดน' ถูกสังหารแล้ว - Short Clip
Biz Feed - ทรัมป์เตรียมประกาศขึ้นภาษีนำเข้าจากจีนอีก 5 หมื่นล้าน - Full EP.
นโยบายทรัมป์ทำธุรกิจการบิน-ท่องเที่ยวแย่ลง
May 15, 2017 02:59

โดนัลด์ ทรัมป์ประกาศใช้มาตรการแบนสายการบินและคนที่มาจากประเทศมุสลิม 6 ประเทศมาประมาณ 2 เดือนแล้ว ธุรกิจการบินและการท่องเที่ยวก็ได้เห็นผลกระทบจากมาตรการนี้ชัดเจนขึ้น เมื่อมีคนเดินทางไปเที่ยวสหรัฐฯ น้อยลงเรื่อยๆ

ชีค อาเหม็ด บิน ซาอีด อัล มักทูม ผู้บริหารสายการบินเอมิเรตส์ แอร์ไลน์สเปิดเผยว่า กำไรของสายการบินตกลงฮวบลงมาถึงร้อยละ 82 ในปีงบประมาณที่เพิ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากมีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นมากมายในช่วงปีที่ผ่านมา ทั้งประชามติเบร็กซิต การก่อการร้ายในยุโรป อุตสาหกรรมน้ำมันและแก๊ส รวมถึงการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ และออกมาตรการห้ามคนจาก 6 ประเทศมุสลิมเข้าประเทศ ห้ามสายการบินของประเทศมุสลิมเข้าสหรัฐฯ รวมถึงออกมาตรการเข้มงวดเกี่ยวกับการนำสมาร์ทดีไวซ์ต่างๆขึ้นเครื่องบิน

ปัจจัยทั้งหมดนี้ทำให้อุตสาหกรรมการบินได้รับผลกระทบอย่างมาก เช่นเดียวกับเอมิเรตส์ และผู้บริหารเอมิเรตส์ก็คาดการณ์ว่า ปี 2017-2018 จะเป็นปีที่ยากลำบากปีอีกด้วย เพราะการแข่งขันสูงขึ้นและความผันผวนของตลาดจะกระทบทั้งต้นทุนการบินและความต้องการท่องเที่ยวของนักเดินทาง

แม้ปีก่อน เอมิเรตส์จะทำกำไรได้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,900 ล้านดอลลาร์ และทำให้รัฐบาลได้รับเงินส่วนแบ่งไปถึง 681 ล้านดอลลาร์ แต่กำไรที่หดลงมากในปีล่าสุดทำให้เอมิเรตส์ตัดสินใจไม่จ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1996

อย่างไรก็ตาม นโยบายของนายทรัมป์ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสายการบินจากประเทศมุสลิมเท่านั้น แต่ธุรกิจการบินและโรงแรมของสหรัฐฯ เองก็ได้รับผลกระทบมาก จนต้องหั่นราคาค่าบริการกันลง โดยฟอร์เวิร์ดคียส์ บริษัทซอฟต์แวร์ด้านการท่องเที่ยวระบุว่า เพียงสัปดาห์แรกที่นายทรัมป์ประกาศแบนมุสลิมเมื่อเดือนมกราคม การจองเที่ยวบินไปยังสหรัฐฯ ก็ลดลงถึงร้อยละ 6.5 แล้ว และยอดการค้นหาเที่ยวบินไปสหรัฐฯในแอพพลิเคชั่น ฮอปเปอร์ก็ลดลงร้อยละ 17

ขณะที่สมาคมการท่องเที่ยวธุรกิจโลกประเมินว่า ปีนี้จะมีคนเดินทางไปสหรัฐฯ น้อยลงจากปีที่แล้ว 4,300,000 คน จากประมาณ 8,000,000 คน ลงมาเหลือประมาณ 3,700,000 ล้านคน ซึ่งจะทำให้สหรัฐฯ สูญเสียรายได้ไปประมาณ 7,400 ล้านดอลลาร์

ด้านดารา โคสโรวชาฮี ซีอีโอของเอ็กซ์พิเดีย เอเจนท์แพ็กเกจท่องเที่ยวออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดเตือนว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวสหรัฐฯ จะเผชิญกับความยากลำบากในปีนี้ เธออธิบายว่า คนสนใจไปท่องเที่ยวสหรัฐฯ กันน้อยลง เพราะค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นและนโยบายที่ทำให้ชาวต่างชาติรู้สึกว่าไม่ได้รับการยอมรับ จนเกิดปฏิกิริยาตอบสนองเป็นการต่อต้านสหรัฐฯ ดังนั้น หากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสหรัฐฯ ไม่พยายามลดราคาลง เพื่อให้จำนวนนักท่องเที่ยวไม่ลดลงจากเดิมมาก ก็ต้องยอมให้มีคนเข้าไปท่องเที่ยวสหรัฐฯน้อยลง ซึ่งจากการวิเคราะห์ธุรกิจของเอ็กซ์พิเดียเองเห็นว่าจะออกมาในรูปของการลดราคาลงมากกว่า


 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog