ไม่พบผลการค้นหา
Biz Feed - Biz Insight : ให้คะแนนทรัมป์ สอบผ่านหรือไม่ในทริปเยือนเอเชีย? - SHORT CLIP
Biz Feed - 2018 อาจไม่ใช่ปีของเฟซบุ๊ก - Short Clip
Day Break - มหิดลเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร ผลิตพลาสติกย่อยสลายได้ - Short Clip
เด็กไทยจ่ายเงินซื้อขนมมากสุดในเอเชียแปซิฟิก
CLIP Biz Feed : นโยบายกีดกันการค้าทรัมป์กระทบไทยแค่ไหน?  
อาเซียนไม่พร้อมเปิดพรมแดนท่องเที่ยว
ทรัมป์ออกกฎวีซาใหม่ 6 ชาติมุสลิม มีผลวันนี้
CLIP Biz Feed : เศรษฐกิจโลกมีชัยในศึกเลือกตั้งฝรั่งเศส
กูเกิลเผยคนไทยเข้าโชว์รูมรถน้อยลง
Biz Feed - จีนจะไม่นั่งดูสหรัฐฯทำสงครามการค้าเฉยๆ - Full EP.
CLIP Biz Feed : ห้างใกล้ตาย แต่อี-คอมเมิร์ซเปิดร้านขายปลีก
ออนไลน์ช็อปปิงทำให้บริษัทของเล่นเผชิญวิกฤต
ผลสำรวจชี้ ไทยติดอันดับ 6 เบียร์ถูกที่สุดในโลก
ธนาคารโลกเตือนปัญหาเกาหลีเหนือกระทบเศรษฐกิจเอเชีย
Biz Feed - Biz Insight:เครื่องสำอางเกาหลีมุ่งตีตลาดมุสลิมในอาเซียน- Short Clip
นักวิเคราะห์ชี้อุปสรรคสัมพันธ์ไทย-เมียนมา-อินเดีย
สนามบินไทยไม่พอรองรับนักท่องเที่ยว
คาดราคาคอนโดในกรุงเทพปีหน้าขึ้น 5-7%
ไทยติดกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเยือนญี่ปุ่น
Biz Feed - ปี 2017 ชาวฟิลิปปินส์ส่งเงินกลับประเทศมากที่สุด - Short Clip
ฮาร์ลีย์-เดวิดสันเตรียมตั้งโรงงานในจ.ระยอง
May 25, 2017 03:04

ฮาร์ลี-เดวิดสันเตรียมตั้งโรงงานประกอบชิ้นส่วนจักรยานยนต์ในจังหวัดระยอง หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ถอนสหรัฐฯ ออกจากความตกลงTPP

ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน บริษัทผลิตรถจักรยานยนต์ชื่อดังจากสหรัฐฯ เตรียมตั้งโรงงานการผลิตจักรยานยนต์ในจังหวัดระยอง คาดว่าน่าจะเปิดให้บริการภายในปี 2018 โดยจะเป็นโรงงานประกอบชิ้นส่วนที่นำเข้าจากซัพพลายเออร์ และโรงงานในสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม สหภาพแรงงานในสหรัฐฯได้โจมตีว่า บริษัทกำลังทำให้ชาวอเมริกันหลายคนต้องตกงาน เพราะต้องการจ่ายค่าจ้างที่ถูกกว่า ขณะที่นายมาร์ค แมคอัลลิสเตอร์ กรรมการผู้จัดการของบริษัท แผนกการขายในต่างประเทศของฮาร์ลีย์-เดวิดสันได้ปฏิเสธ และบอกว่าแผนการย้ายโรงงานของบริษัทมีขึ้น เพื่อผลักดันให้ธุรกิจขายจักรยานยนต์ในเอเชียเติบโตเท่านั้น โดยจักรยานยนต์ที่ประกอบในไทยจะถูกส่งไปขายในเอเชีย เช่น จีน และในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้

ก่อนหน้านี้ จักรยานยนต์ยี่ห้อฮาร์ลีย์เดวิดสันที่ขายในภูมิภาคนี้ เป็นสินค้านำเข้า ซึ่งหลายประเทศมีอัตราการเก็บภาษีสูง เช่น การเก็บภาษีร้อยละ 60 ในไทย ทำให้จักรยานยนต์มีราคาแพงขึ้น ไม่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคในภูมิภาคได้ โดยการตั้งโรงงานในภูมิภาคนี้ จะทำให้บริษัทลดภาษีนำเข้าในหลายประเทศ และลดค่าขนส่งไปยังประเทศใกล้เคียง เช่น จีน จาก 45-60 วัน เหลือเพียง 5-7 วันเท่านั้น นอกจากนี้ จีนยังเตรียมร่วมมือกับอาเซียนในข้อตกลงการค้า เช่น หุ้นส่วนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในภูมิภาค(RCEP) ที่มีจีนเป็นผู้ผลักดันสำคัญ ซึ่งจะทำให้ค้าขายกับชาติอาเซียนและสมาชิกชาติอื่นๆได้อย่างเสรี

ปัจจุบัน ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน มีโรงงานอยู่3แห่งในสหรัฐฯ ในมลรัฐวิสคอนซิน มิสซูรี เพนซิลเวเนีย และยังมีโรงงานประกอบชิ้นส่วนในอินเดียและบราซิล ซึ่งโรงงานในอินเดียที่เปิดให้บริการในปี 2011 ที่ผ่านมามีขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถจักรยานยนต์ในประเทศอัตรา 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม

การหันมาลงทุนในไทยของฮาร์ลีย์-เดวิดสันมีขึ้น หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถอนสหรัฐฯ ออกจากข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ก่อนหน้านี้ ทำให้ความหวังของบริษัทที่จะค้าขายปลอดภาษีกับตลาดอาเซียนอย่างเวียดนาม และมาเลเซียหมดลง ถึงแม้ว่าในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้บริหารของฮาร์ลีย์-เดวิดสันจะเพิ่งพบกับนายทรัมป์ที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตันก็ตาม

ถึงแม้ว่าการตั้งโรงงานในไทยจะทำให้สหภาพแรงงานในสหรัฐฯออกมาประณามบริษัท ว่ากำลังทำให้ชาวอเมริกันที่สร้างแบรนด์จักรยานยนต์ที่กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นอเมริกันต้องตกงาน ด้านบริษัทยังคงปฏิเสธ โดยยืนยันว่า เอเชียเป็นตลาดของฮาร์ลีย์ที่กำลังเติบโต เพราะเศรษฐกิจกำลังขยายตัว และมีแนวโน้มการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคที่สูง โดยในปีที่ผ่านมา ยอดขายของฮาร์ลีย์เดวิดสันในต่างประเทศเติบโตร้อยละ 2.3 ขณะที่ยอดขายในสหรัฐฯ ตกลงร้อยละ 3.9

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog