ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - 'อังกฤษ' จ่ายค่าจ้างชาวต่างชาติสูงสุดในโลก - Short Clip
World Trend - 'อังกฤษ' จ่ายค่าจ้างชาวต่างชาติสูงสุดในโลก - Short Clip
Biz Feed - ไทยยกระดับภาษาอังกฤษ จาก 'ต่ำมาก' เป็น 'ต่ำ' - SHORT CLIP
ผลสำรวจชี้ ไทยติดอันดับ 6 เบียร์ถูกที่สุดในโลก
Biz Feed - การเงินดิจิทัลไทยยังขาดความน่าไว้ใจ - SHORT CLIP
สนามบินไทยไม่พอรองรับนักท่องเที่ยว
ชาวจีนเที่ยวเชิงแพทย์เพิ่ม-ช่วย รพ.เอกชนไทยเติบโต
ไทยตามหลังมาเลเซีย-เวียดนามในดัชนีนวัตกรรมโลก
ท่องเที่ยวเชิงการแพทย์บูมในเอเชีย รวมไทย
ไทยติดกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเยือนญี่ปุ่น
World Trend - ซิลิคอนแวลลีย์แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คือที่ใด - Short Clip
CLIP Biz Feed : นโยบายกีดกันการค้าทรัมป์กระทบไทยแค่ไหน?  
ฮาร์ลีย์-เดวิดสันเตรียมตั้งโรงงานในจ.ระยอง
Biz Insight - จับตาเศรษฐกิจ-การเมือง 4 เสืออาเซียนปี 2018 - Short Clip
ไต้หวันตั้งเป้าขยายความร่วมมือในเอเชีย รวมถึงไทย
World Trend - Tag Heuer เปิดตัวสมาร์ตวอตช์สำหรับตีกอล์ฟ - Short Clip
ลาซาด้า เปิดระบบชำระเงิน Hello Pay เอาใจลูกค้าทั่วเอเชีย
World Trend - รถยนต์อัตโนมัติจะแพงขึ้นหลายเท่า เพราะทำกำไรได้ - Short Clip
อังกฤษเตือนสูบบุหรี่ไฟฟ้าในไทยอาจติดคุก
ดาวเฮืองกรุ๊ป ทุ่ม 270 ล้าน รุกตลาดกาแฟอาเซียน
เด็กไทยจ่ายเงินซื้อขนมมากสุดในเอเชียแปซิฟิก
Jun 28, 2017 02:25

บริษัทวิจัยต่างชาติเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินของเด็กในประเทศแถบเอเชียแปซิฟิกพบว่าเด็กไทยจ่ายเงินซื้อขนมขบเคี้ยวและของหวานมากที่สุดเมื่อเทียบกับเด็กประเทศอื่นๆ ขณะที่รายงานของ OECD ระบุด้วยว่าเด็กจดจำพฤติกรรมการใช้เงินจากผู้ปกครอง

บริษัทโททัลลีออว์ซัมของอังกฤษซึ่งให้บริการวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และโฆษณาสำหรับเด็กเผยแพร่ผลสำรวจพฤติกรรมการใช้เงินของเด็กอายุ 6-14 ปี จาก 7 ประเทศในแถบเอเชียแปซิฟิกได้แก่ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย รวมทั้งหมด 2,154 คน พบว่าเด็กอายุเฉลี่ย 9-11 ปีจากทุกประเทศ คิดเป็นร้อยละ 80ของผู้ตอบแบบสอบถาม ได้รับเงินรายวันสำหรับใช้จ่ายในด้านต่างๆ ซึ่งมีผลต่อการซื้อสินค้าของกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามเหล่านี้

ผลสำรวจพบว่าเด็กออสเตรเลียได้รับเงินค่าใช้จ่ายเป็นรายเดือน เฉลี่ยประมาณคนละ 131 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4,400 บาท รองลงมาคือเด็กสิงคโปร์ได้เงินเดือนละ 109 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,700 บาท ส่วนเด็กไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซียได้รับเงินเป็นรายวัน และร้อยละ 45 ของเด็กที่ตอบแบบสอบถามระบุว่า พวกเขาซื้อสินค้าที่อยากได้ผ่านทางระบบออนไลน์โดยใช้เงินของตัวเอง

นอกจากนี้ ผลสำรวจระบุว่าเด็กไทยใช้เงินส่วนตัวเพื่อซื้อขนมขบเคี้ยวและของหวานต่างๆมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 80 ขณะที่เด็กออสเตรเลีย อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ใช้เงินซื้อของเล่นมากที่สุด ส่วนโอกาสพิเศษต่างๆ เช่น ช่วงเทศกาลหรือวันเกิด พบว่าเด็กออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม จะได้รับเงินพิเศษมากกว่าเด็กในประเทศอื่นๆ

โททัลลีออว์ซัมสรุปผลสำรวจว่าเด็กในเอเชียแปซิฟิกมีความสามารถในการเก็บเงินไว้ซื้อสินค้าที่ตัวเองอยากได้โดยไม่บอกผู้ปกครอง และเด็กในวัย 6-14 ปี เป็นวัยที่สามารถประทับใจสิ่งต่างๆ ได้ง่าย บริษัทโฆษณาและผู้ผลิตสินค้าสำหรับเด็กจึงต้องคำนึงถึงความเหมาะสม และไม่ชี้นำเรื่องการอุปโภคบริโภคแก่เด็กมากจนเกินไป

ก่อนหน้านี้ รายงานขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ที่สำรวจพฤติกรรมการบริโภคของเยาวชนในออสเตรเลียระบุด้วยว่าพฤติกรรมการใช้เงินของเด็กวัยรุ่นเกือบทั้งหมดเป็นการจดจำพฤติกรรมของผู้ปกครองซึ่งถ้าเด็กมีพฤติกรรมใช้จ่ายเงินอย่างไม่มีระเบียบวินัย ก็อาจเป็นไปได้ว่าผู้ปกครองของเด็กก็มีพฤติกรรมแบบนั้นเช่นกันและการปลูกฝังเรื่องความสำคัญของการเก็บออมและความมีระเบียบวินัยทางการเงินให้แก่เด็กตั้งแต่เนิ่นๆจะช่วยให้เด็กมีความรอบคอบและบริหารจัดการด้านการเงินได้ดีกว่าเด็กที่ไม่ได้รับการปลูกฝังในด้านนี้เลย

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog