ไม่พบผลการค้นหา
กูเกิลเผยคนไทยเข้าโชว์รูมรถน้อยลง
Sep 29, 2017 12:53

กูเกิลชี้ คนไทยแวะโชว์รูมดูรถยนต์ก่อนตัดสินใจซื้อน้อยลงเรื่อยๆ โดยระบุว่า เสิร์ชเอนจิน เป็นช่องทางการเข้าถึงผู้ซื้อรถยนต์ที่ทรงพลังที่สุด ตามด้วยคลิปวีดีโออนไลน์ประเภทต่างๆ เช่น วีดีโอแบบ 360 องศา ที่ทำให้ผู้ซื้อบางคนตัดสินใจซื้อโดยไม่ทดลองขับจริง

กูเกิล ประเทศไทย เผยแพร่งานวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อรถยนต์ของคนไทย โดยพบว่าคนไทยมีพฤติกรรมการซื้อรถยนต์ที่เปลี่ยนไป โดยผู้ซื้อรถยนต์ครั้งแรก อายุระหว่าง 18-34 ปี  มีแนวโน้มไปเยี่ยมโชว์รูมหรือดีลเลอร์รถยนต์น้อยลง โดยในปี 2017 เฉลี่ยไปเยี่ยมโชว์รูม 2.3 ครั้ง ลดลงจากปี 2016 อยู่ที่ 2.4 ครั้ง และปี 2015 คือ 2.5 ครั้ง 

แต่การไปเยี่ยมโชว์รูมเพื่อตัดสินใจซื้อรถ กลับคิดเป็นอันดับ 4 ของช่องทางการเข้าถึงผู้ที่ต้องการซื้อรถยนต์ โดยช่องทางที่เป็นอันดับ 1 คือการใช้เสิร์ชเอ็นจิน หรือการหาข้อมูลออนไลน์ คิดเป็นเกือบร้อยละ 96 ขณะที่การดูคลิปวีดีโอออนไลน์ คิดเป็นร้อยละ 88 โดยสถิติดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางที่สำคัญที่สุดสำหรับการทำตลาดรถยนต์ในยุคนี้

ถึงแม้ว่าเสิร์ชเอ็นจินจะเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลมากที่สุด แต่คลิปวิดีโอก็มีบทบาทในการเลือกแบรนด์รถยนต์ด้วยเช่นกัน โดยร้อยละ 87 ของผู้ที่ถูกสอบถามกล่าวว่าวีดีโอออนไลน์ทำให้พบรถรุ่นใหม่ที่ไม่เคยคิดจะซื้อมาก่อน และเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ถูกสอบถามก็ยอมรับว่า พวกเขาเลือกที่จะดูวิดีโอออนไลน์ก่อนที่จะเข้าไปสอบถามกับตัวแทนจำหน่ายเสียอีก โดยวิดีโอที่จะโน้มน้าวใจผู้ซื้อได้ดีที่สุด ไม่ใช่การโฆษณา แต่เป็นการรีวิวรถ  การทดลองขับหรือการทดสอบเปรียบเทียบ

นอกจากนี้ วีดีโอแบบ 360 องศา ที่สามารถใช้แทนการทดลองขับจริงก็มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถของผู้ซื้อเช่นกัน โดย 8 ใน 10 ระบุว่า วีดีโอ 360 องศา ทำให้ตัดสินใจซื้อรถได้โดยไม่ต้องทดลองขับจริง 

ด้านตัวแทนจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลกอย่างฟอร์ด นาย ศรุต อิงคะวัต ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ฟอร์ด ประเทศไทยกล่าวว่า หากผู้ประกอบการใช้ช่องทางออนไลน์ในการสื่อสารกับผู้บริโภค เช่น คลิปวีดีโอ สิ่งสำคัญในการติดตาม ไม่ใช่ดูจากยอดวิว แต่เป็นการติดตามยอดผู้ชมที่ดูคลิปจนจบ จึงจะสามารถนำมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการวิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดได้

นายศรุตยังกล่าวอีกว่า การตลาดแบบดิจิตัล จะทำให้ตลาดรถยนต์เปลี่ยนไปแน่นอน อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมรถยนต์อาจไม่เหมือนอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น ร้านค้าปลีก เนื่องจากโชว์รูมรถยนต์ไม่สามารถลดจำนวนลงได้ 

ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า  ปัจจุบัน อิทธิพลจากการสื่อสารหรือโฆษณาออนไลน์ ไม่ได้จำกัดแค่สินค้าอุปโภคบริโภคชิ้นเล็กๆอีกต่อไป แต่รวมไปถึงสินค้าใหญ่ๆอย่างรถยนต์ด้วย ดังนั้น  นักการตลาดควรเข้าหาผู้บริโภคตั้งแต่ช่วงการเริ่มต้นหาข้อมูล ไปจนถึงเวลาการตัดสินใจ โดยผลวิจัยดังกล่าวชี้ว่า  คนไทยส่วนใหญ่ใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการพิจารณาข้อมูลทั้งหมดก่อนตัดสินใจซื้อ  

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog