ในแต่ละปีเราจะเห็นเทรนด์ความงามที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่หนึ่งในเทรนด์ที่น่ายกย่องที่สุดและเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงขณะนี้ คือการที่ผู้หญิงเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ความงามที่ไม่ทดลองกับสัตว์ และจะเลิกใช้เครื่องสำอางที่มีอยู่ทันทีหากมีข้อมูลว่าแบรนด์นั้นเริ่มทดลองกับสัตว์
แอปพลิเคชัน Perfect365 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเกี่ยวกับเครื่องสำอางและความงาม ได้ทำการสำรวจผู้หญิง 15,000 คน ที่ใช้งานแอป และพบว่า 36 เปอร์เซ็นต์เผยว่าจะสนับสนุนแบรนด์เครื่องสำอางที่ไม่ทดลองกับสัตว์ โดย 24 เปอร์เซ็นต์ บอกว่าจะใช้เว็บไซต์ขององค์การพิทักษ์สิทธิสัตว์ หรือ พีต้า ในการหาข้อมูลว่ามีแบรนด์ไหนบ้างที่ไม่ทดลองผลิตภัณฑ์กับสัตว์ ขณะที่ 43 เปอร์เซ็นต์ยืนยันว่าจะหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ทันทีหากพบข้อมูลว่าแบรนด์นั้นๆ เริ่มทดลองกับสัตว์แล้ว
คาร่า ฮาร์เบอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ Perect365 บอกว่า จากการสำรวจครั้งนี้ทำให้เห็นว่าผู้หญิงรุ่นใหม่ให้ความใส่ใจเกี่ยวกับการทดลองผลิตภัณฑ์ความงามกับสัตว์ และถึงแม้ว่าจะไม่มีกฎหมายที่เอาผิดกับแบรนด์เครื่องสำอางส่วนใหญ่ที่ทดลองกับสัตว์ แต่หลังจากได้รับทราบข้อมูลนี้แล้ว แบรนด์ก็ควรเก็บกลับไปคิดว่าจะต้องปรับตัวตามเทรนด์นี้อย่างไรบ้าง
ผู้หญิงที่เข้าร่วมตอบแบบสอบถามได้ให้ชื่อแบรนด์เครื่องสำอางซึ่งไม่ทดลองกับสัตว์และเป็นแบรนด์ที่พวกเธอโปรดปรานว่ามีอยู่สองแบรนด์ คือ BlendSmart และ PÜR The Complexion Authority ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงในกลุ่มผู้ใช้ ดังนั้น Perfect365 จึงได้ร่วมมือกับทั้งสองแบรนด์ในการพัฒนาฟีเจอร์ให้ผู้ใช้งานสามารถลองเครื่องสำอางแบบเสมือนจริงได้บนแอปพลิเคชัน
เทรนด์การเลือกใช้เฉพาะเครื่องสำอาง "Cruelty-free" หรือเครื่องสำอางที่ไม่ทดลองกับสัตว์ ในตอนแรกเหมือนจะเป็นแค่กระแสชั่วคราวเท่านั้น แต่ว่าตอนนี้ก็ได้เห็นชัดแล้วว่าผู้บริโภคให้ความสำคัญกับปัจจัยนี้มากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากสองแบรนด์ที่ได้กล่าวไปแล้ว แบรนด์ดังๆ ที่ขึ้นชื่อว่าไม่ทดลองกับสัตว์ก็ยังมีอีกหลายแบรนด์ เช่น The Body Shop, Kat Von D, Urban Decay, Charlotte Tilbury และ Glossier เป็นต้น