ผู้บริโภคเกาหลีคว่ำบาตรสินค้าแบรนด์ญี่ปุ่น หลังข้อพิพาทการค้าไม่ยุติ
หนังสือพิมพ์จุงอังเดลี ของเกาหลีใต้ รายงานว่าการบอยคอตสินค้าญี่ปุ่นของผู้บริโภคเกาหลี เนื่องจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างกัน กำลังขยายวงและทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว เห็นได้ชัดในกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ที่ชาวเกาหลีหันไปเลือกแบรนด์ในประเทศแทน เช่น เบียร์ ซึ่งเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในเกาหลี โดยพบว่ายอดขายแบรนด์ญี่ปุ่นในร้านสะดวกซื้อ CU ที่เคยเป็นของกลุ่ม FamilyMart ลดลง 40 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 18 วันแรกของเดือนนี้ เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่ ข้อมูลจาก 2 ร้านสะดวกซื้อดังอย่าง GS25 และ 7-Eleven ชี้ว่า ยอดขายลดลง 24 เปอร์เซ็นต์ และ 18 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ
ด้านแบรนด์ดังอย่างยูนิโคล่ ซึ่งบริหารโดยบริษัท FRL Korea ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน และแม้ทางบริษัทจะไม่เปิดเผยตัวเลข แต่บริษัทบัตรเครดิตท้องถิ่นเปิดเผยว่ายอดขายของยูนิโคล่ตกลง 26 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ มูจิ ลดลง 19 เปอร์เซ็นต์ ด้านอุตสาหกรรมการบินก็เสียหายจากข้อพิพาทระหว่าง 2 ประเทศเช่นกัน โดยยอดจองเที่ยวบินในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าถึงครึ่งหนึ่ง คือจาก 1,100 เที่ยว เหลือเพียง 500 เที่ยว ทั้งที่จำนวนนักท่องเที่ยวเมื่อเดือนพฤษภาคมยังปรับตัวขึ้น และอยู่ในเกณฑ์ดี
ทั้งนี้ การบอยคอตอาจไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อแบรนด์ญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ในระยะยาวอาจทำให้เศรษฐกิจโดยรวมของเกาหลีใต้ชะลอตัวลงด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในภาคส่วนการเกษตรและการประมง ซึ่งขณะนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาว่าจะแบนการนำเข้าสินค้าเกษตรและประมงของเกาหลีใต้หรือไม่ และหากตัดสินใจแบนจริง มูลค่าการค้าราว 1,300 ล้านดอลลาร์ หรือราว 40,000 ล้านบาท ที่เกาหลีใต้เคยได้รับจะสูญไปทันที เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นผู้นำเข้าสินค้าเกษตร ประมง และอาหารรายใหญ่ที่สุด