ผู้เขียนหนังสือ สุโก้ย Marketing ทำไมใครๆ ก็ติดใจญี่ปุ่น เปิดเผยเคล็ดลับการตลาดแบบญี่ปุ่นที่ทำให้ Product ที่ไม่มีที่มา กลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจและสร้างมูลค่าได้
คุณเกตุวดี ผู้เขียนหนังสือ "สุโก้ย Marketing ทำไมใครๆ ก็ติดใจญี่ปุ่น" เปิดเผยเคล็ดลับกลยุทธ์การตลาดของญี่ปุ่น มี3 ขั้นตอน คือ Create Theme สร้างเรื่องราวให้สถานที่ท่องเที่ยว เช่น เมืองมิเอะ ในฮอกไกโด ที่สร้างธีมเมืองจากทุ่งนาธรรมดา ให้กลายเป็นเมืองแห่งผืนผ้า หรือเมืองยูบาริ เป็นเมืองที่ใกล้ล้มละลาย เนื่องจากกลุ่มคนหนุ่มสาวย้ายออก เหลือแต่คนชรา แต่พบว่าสถิติหย่าร้างต่ำ จึงเกิดธีม "เมืองแห่งความรัก" จัดแคมเปญรณรงค์ให้คนญี่ปุ่นมาจดทะเบียนสมรสที่เมืองนี้
กลยุทธ์ข้อที่ 2 คือ Create Products เมื่อมีธีมแล้ว ต้องผลิตสินค้าที่เข้ากับธีมนั้น และกลยุทธ์ข้อที่ 3 คือ Create Activities จัดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วม เช่น มีมาสคอตสินค้า, มีกิจกรรมสแตมป์สัญลักษณ์ตัวการ์ตูน การเขียนคำอธิษฐานในวัดต่างๆเป็นต้น