รายการ Voice Market ประจำวันที่ 6 กันยายน 2556
สินค้าที่ดีอยู่แล้ว ยอดขายดี กำไรดี แต่ไม่คิดพัฒนาสินค้าใหม่ ปล่อยให้เวลาผ่านไป คู่แข่งที่ผลิตสินค้าดีกว่า ขายถูกกว่า ทำยอดขายได้ดีกว่าแย่งส่วนแบ่งการตลาดไป หมายความว่ากิจการเริ่มแย่แล้ว
"วิทยา จารุพงษ์โสภณ" Marketing Guru ของ Voice Market บอกว่า การ "เพิ่ม" ความสามารถทางการแข่งขัน เป็นสิ่งที่ "ต้องทำ" และ "ไม่ทำไม่ได้" มี 4 วิธี คือ
1.สร้างความแตกต่างสินค้า เช่น แม่ค้าขายปูม้า ก็ต้องขายปูที่มีไซต์ใหญ่กว่าเจ้าอื่น
2.แข่งขันด้วยต้นทุน ด้วยการผลิตสินค้าจำนวนมาก และขายได้ในราคาถูก เช่น ร้านเจ้เล้ง หรือ พฤกษา เรียลเอสเตท
3.สร้างความสามารถในการเข้าถึง โดยใช้ Connection
และวิธีการที่ 4.คือ วาไรตี้ คือ สินค้าของคุณต้องมีความหลากหลายและตอบโจทย์ลูกค้าได้ทุกคำตอบ