พี่มากพระโขนง... พันล้านเพราะ Marketing?
รายการ Voice Market ประจำวันที่ 19 กรกฎาคม 2556
เมเจอร์ ซินีเพล็ก ระบุว่า ความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่อง "พี่มากพระโขนง" ที่โกยรายได้กว่า 1,000 ล้านบาท และช่วยดันรายได้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ในปีนี้เติบโต 20% มูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาทได้นั้น กูรูด้านการตลาดประจำรายการ Voice Market ระบุว่า เพราะพี่มากพระโขนง มี Key Success 3 อย่าง คือ
1. ภาพยนตร์ไทยต้องเป็นหนังตลก และหนังผี ที่คนไทยชื่นชอบ และยังใช้กลุ่มวัยรุ่นเป็นตัวนำกระแส (Innovator)
2. ใช้ Social Media ได้อย่างเป็นประโยชน์ โดยเลือกปล่อยตัวอย่างหนัง (Teaser) ที่ดีที่สุดในตอนนั้น
3. หนังไทยต้องคลอบคลุมคนดูหลายกลุ่ม ไม่ใช่หนังที่เจาะจงกลุ่มวัยรุ่นอย่างเดียว กลุ่มอื่นๆ ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ก็สามารถดูได้พร้อมกันด้วย