ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุในงาน FutureFest ชำแหละวัฒนธรรมสังคมไทยไม่ส่งเสริมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ชี้แร็ปไทยแลนด์ 4.0 ไร้พลังไม่พูดความจริงในสังคม แนะไทยเท่าเทียมโลกได้ต้องปลดแอกวัฒนธรรม ปลดปล่อยศักยภาพประชาชน

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุในงาน FutureFest ที่ the factory jam คลองสาน โดยระบุว่า ปัญหาทางวัฒนธรรมที่เท่ากับทางเศรษฐกิจ เพราะวัฒนธรรมคือคุณค่า ที่จะกำหนดการตัดสินใจ ถูกครอบงำด้วยฐานความคิดอะไรบางอย่าง ทฤษฎีหนึ่งที่ถูกกล่าวขวัญอย่างแพร่หลายในเมืองไทยคือ สยามเมืองยิ้ม แต่รู้หรือไม่ว่า ทำไมทุกคนถึงกล่าวเช่นนี้ วัฒนธรรมในสังคมไทยคือ วัฒนธรรมเจ้าขุนมูลนาย เจ้ายศเจ้าอย่าง อำนาจนิยม ที่ไม่ส่งเสริมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ตั้งแต่เกิดมาการแสดงความคิดเห็นเป็นเรื่องผิด ต้องเข้าเคารพผู้อาวุโส บางมหาวิทยาลัยต้องคุกเข่าเสิร์ฟกาแฟให้กับอาจารย์

นายธนาธรกล่าวอีกว่า ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่ไม่เคยพูดถึงประชาชน เมื่อไม่มีประชาชนอยู่ในค่านิยมแบบไทยๆ การจัดสรรทรัพยากร จึงไม่อยู่กับประชาชน ความเหลื่อมล้ำในกรุงเทพฯกับต่างจังหวัดจึงมหาศาล ดังนั้นเมื่อความขัดแย้งทางการเมืองมาถึงขีดสุดในวันนี้ จึงไม่แปลกใจ กับการเกิดขึ้นของ Rap Agianst Dictatorship (RAD) เพลงแร็ปคือวัฒนธรรมของคนจนเมือง ไปขีดเขียนบนกำแพง โมโหและโกรธกับโครงสร้างในสังที่ไม่มีทางออก ไม่เข้าใจว่าทำไมจึงเข้าถึงโอกาสไม่ได้ อีกทั้งไม่แปลกใจแร็ปไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลเป็นแร็ปที่ไม่มีพลัง เพราะไม่มีคำหยาบซึ่งไม่ใช่วัฒนธรรมของเขา ที่ไม่ได้พูดถึงความจริงในสังคม

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ถ้าจะทำให้ประเทศไทยทัดเทียมกับโลก เศรษฐกิจ เราต้องการวัฒนธรรมแห่งการปลดแอก ปลดปล่อยศักยภาพของประชาชน ไม่ต้องการวัฒนธรรมที่คาดหวังให้เราเหมือนกัน เชื่อเหมือนกัน แต่งตัวเหมือนกัน รักคนคนเดียวกัน แต่เราต้องการวัฒนธรรมที่ยอมรับความหลากหลาย สามารถยืนหยัดบนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ได้

"ถ้าไม่สู้ในแนวรบวัฒนธรรม การเมืองและเศรษฐกิจจะเป็นไปไม่ได้ เพราะแนวคิดที่คร่อมอยู่ด้านบน เชิดชูอภิสิทธิ์ชนเพียงไม่มีกี่คนยังคงอยู่ ผมหวังว่า พวกคุณจะเลือกพรรคอนาคตใหม่ โดยไม่ต้องให้ผมขอ ขอให้พวกคุณไปช่วยเหลือกัน ในสถานศึกษา ครอบ สถาบันวิชาชีพ ช่วยกันผลักเพดานวัฒนธรรมขึ้นทีละนิด เพื่อวัฒนธรรมแห่งการปลดปล่อยประชาชน แล้วทำให้ประเทศไทยก้าวไปข้างหน้า แล้วเศรษฐกิจจะเบ่งบานพร้อมรับมือกับศตวรรษที่ 21" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กล่าว