ไม่พบผลการค้นหา
กกต. แจงห้ามพรรคอนาคตใหม่รับเงินบริจาค เหตุประกาศ คสช.ที่ 57/2557 ยังบังคับใช้เคยห้ามพรรคเก่ารับเงินบริจาค ด้านพรรคอนาคตใหม่ เรียกร้อง กกต.ให้ออกมติให้ชัดเจนห้ามพรรคการเมืองรับเงินบริจาค พร้อมปลุกสมัครสมาชิกพรรคใหม่ให้ถล่มทลายด้วยการชำระค่าบำรุงพรรคตลอดชีพ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงผ่านเฟซบุ๊กพรรคอนาคตใหม่ ถึง กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ห้ามพรรคอนาคตใหม่รับเงินบริจาค โดยนายปิยบุตร กล่าวว่า กกต.ต้องไม่เป็นไปตามกลไกหนึ่งของ คสช. ที่ผ่านมามาพรรคอนาคตใหม่มีอุปสรรคตลอดเวลา รอเวลา 97 วัน กว่าจะเป็นพรรคการเมือง ถูกห้ามหาเสียง และวันนี้ยังห้ามระดมทุน

ดังนั้น จึงต้องการเรียกร้องให้ กกต.ออกมติเป็นคำสั่งชัดเจนว่า ห้ามพรรคการเมืองระดมทุน เพื่อพรรคจะไปฟ้องขอถอนคำสั่งนี้ต่อไป ขณะเดียวกันของให้พี่น้องช่วยสมัครเป็นสมาชิกพรรคตลอดชีพตั้งแต่ 2,000 บาทขึ้นไป โดยแปรวิกฤตครั้งนี้ให้เป็นโอกาสสมัครสมาชิกให้ถล่มทลายมากที่สุด หากใครเห็นว่ากฎหมายนี้ไม่เป็นธรรม

นอกจากนี้ ขอตั้งข้อสังเกตว่า คำสั่ง คสช.ที่เขียนไว้อย่างกว้างต่อการบริจาคนั้น กกต.ได้วางแนวบริจาค ให้รับบริจาคในระดับกรรมการบริหารได้ จึงขอแนะนำให้กกต.ตีความใหม่ เพื่อบังคับใช้กฎหมายโดยสนับสนุนพรรคการเมือง กกต.ต้องไม่ตีความกฎหมายสกัดกั้นพรรคการเมือง 

ด้าน นายธนาธร ยืนยันว่า จะเดินหน้าสร้างพรรคการเมืองโปร่งใส ตั้งใจจะสร้างพรรคการเมืองแบบนี้ ไม่เป็นไร ขอสู้ในเกมในกฎกติการ เพื่อให้ชนะคสช.หยุดการสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจน ระดมทุนไม่ได้ไม่เป็นไร สมัครสมาชิกรายปี 100 บาท ตลอดชีพ 2,000 บาทขึ้นไป อนาคตใหม่ต้องการคุณ

ขณะที่นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. ชี้แจงกรณีที่พรรคการเมืองมีการรับเงินบริจาคนั้น ได้มีการห้ามไว้ในประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 57/2557 เรื่องให้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญบางฉบับมีผลบังคับใช้ โดยครั้งนั้น กกต. ออกหนังสือเวียนแจ้งให้พรรคการเมืองทราบว่าการรับเงินบริจาคทำได้เฉพาะการรับบริจาคจากกรรมการบริหารพรรคในจำนวนเงินเท่าที่จำเป็นที่จะต้องใช้จ่ายเท่านั้น ซึ่งเป็นการบังคับใช้กับพรรคการเมืองเดิม แต่ก็ใช้กับพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นใหม่ด้วย แม้ขณะนี้จะมี พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 แต่ประกาศ คสช.ที่ 57/2557 ยังบังคับใช้ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคที่เพิ่งตั้งขึ้นและยังไม่ได้รับหนังสือดังกล่าว อาจไม่ทราบการดำเนินการเกี่ยวกับการรับเงินบริจาค

ส่วนกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทยขอรับเงินจากสมาชิกพรรควันละ 1 บาท นั้น ถ้าเงินดังกล่าวเป็นการชำระค่าบำรุงพรรคก็สามารถทำได้ แต่หากเป็นเงินบริจาคจากบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค ก็ไม่สามารถทำได้