ไม่พบผลการค้นหา
นักศึกษาและนักเคลื่อนไหวรวม 55 คนหายตัวไป หลังตำรวจบุกอพาร์ตเมนท์และกวาดต้อนนักเคลื่อนไหวที่สนับสนุนการเรียกร้องสิทธิในการจัดตั้งสหภาพแรงงานของโรงงานในมณฑลกว้างตุ้ง

นักศึกษา 50 คนและนักเคลื่อนไหวอีก 5 คนหายตัวไป หลังจากที่ตำรวจสวมเครื่องแบบปราบจลาจลบุกอพาร์ตเมนท์ในเมืองฮุ่ยโจว ใกล้กับเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง พร้อมกับควบคุมตัวนักเคลื่อนไหวทั้ง 55 คนไปจากย่านที่พัก ตั้งแต่เวลา 5.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น วันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา

โดยนักเคลื่อนไหวที่ใกล้ชิดกับ 55 คนเปิดเผยว่า พวกเขาไม่สามารถติดต่อคนที่ถูกควบคุมตัวและไม่รู้ว่าพวกเขาอยู่ที่ไหนกัน

นักศึกษาและนักเคลื่อนไหวทั้ง 55 คนเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเครือข่ายนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิแรงงานในพื้นที่อุตสาหกรรมของจีน พวกเขาสนับสนุนการเรียกร้องสิทธิในการจัดตั้งสหภาพแรงงานของพนักงานโรงงาน แต่ทางการจีนขัดขวางไม่ให้มีการจัดตั้งสหภาพแรงงานที่เป็นอิสระ ขณะที่ การประท้วงในจีนถือเป็นภัยคุกคาม

เมื่อเดือนก่อน แรงงานและและผู้สนับสนุนรวมตัวกันประท้วงที่โรงงานผลิตงานเชื่อมของบริษัทเจสิก เทคโนโลยีที่เมืองเซินเจิ้น หลังบริษัทไล่พนักงานที่พยายามจะจัดตั้งสหภาพแรงงานที่มีตัวแทนจากทุกภาคส่วนอย่างแท้จริงภายใต้กรอบกฎหมายของจีน ซึ่งระบุว่าสหภาพทั้งหมดต้องลงทะเบียนกับสหพันธ์แรงงานจีนของรัฐบาล ซึ่งมักเข้าข้างฝ่ายนายจ้าง

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา ก่อนวันที่นักเคลื่อนไหว 55 คนจะหายตัวไป พวกเขาได้โพสต์วิดีโออธิบายว่าทำไมพวกเขาจึงสนับสนุนการจัดตั้งสหภาพแรงงานของอดีตพนักงานบริษัทเจสิก โดยมีตอนหนึ่งที่นักเคลื่อนไหวระบุว่า เหตุผลที่กรณีบริษัทเจสิกกลายเป็นเรื่องใหญ่โตเช่นนี้ เพราะเจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะจัดการปัญหานี้ด้วยตัวเอง แต่ยืนยันที่จะจัดการคนที่พูดถึงปัญหานี้แทน

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนสากลระบุว่า การประท้วงครั้งนั้นทำให้นักศึกษามหาวิทยาลัยโพสต์แถลงการณ์สนับสนุนแรงงาน ขณะที่บ้างส่วนก็เดินทางไปร่วมเคลื่อนไหวในเมืองเซินเจิ้น จำนวนผู้สนับสนุนสหภาพแรงงาน และขณะนี้ก็มีคนสนับสนุนการเคลื่อนไหวครั้งนี้มากขึ้น รวมถึงกลุ่มเหมาอิสต์และอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย

ไชน่า เลเบอร์ บุลเลติน กลุ่มนักสิทธิแรงงานในฮ่องกงเปิดเผยว่า เมื่อต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา นักศึกษาประมาณ 50 คนที่ประท้วงหน้าสถานีตำรวจในเมืองเซินเจิ้นก็ถูกจับกุมตัวไป และจนถึงขณะนี้ มีตัวแทนแรงงาน 2 คนและนักศึกษา 1 คนที่หายตัวไปเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :