ไม่พบผลการค้นหา
พระอนุชากษัตริย์ซาอุดีฯ กำลังพิจารณาลี้ภัย หลังออกมาแสดงความเห็นต่อต้านสงครามเยเมน พร้อมกล่าวโทษกษัตริย์ซัลมานและมกุฏราชกุมารว่าเป็นผู้รับผิดชอบในสงครามนี้

สำนักข่าวมิดเดิล อีสต์ อาย อ้างอิงแหล่งข่าวใกล้ชิดเจ้าชายอาเหม็ด บิน อับดุลาซิส พระอนุชาของสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของซาอุดีอาระเบียว่า เจ้าชายอาเหม็ดอาจพำนักอยู่ในอังกฤษต่อ และไม่กลับประเทศแล้ว หลังมีคลิปไวรัลที่เจ้าชายอาเหม็ดตรัสกับผู้ประท้วงต่อต้านสงครามในกรุงลอนดอนว่า พระองค์ทรงหวังว่าสงครามในเยเมนและที่อื่นในโลกจะยุติลงวันนี้ และไม่ดำเนินต่อไปถึงวันพรุ่งนี้

นอกจากนี้ เจ้าชายอาเหม็ดทรงกล่าวว่า ผู้ประท้วงไม่ควรกล่าวโทษเหมารวมทุกคนในราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย เพราะมีคนที่มีส่วนรับผิดชอบเรื่องนี้แค่ไม่กี่คนเท่านั้น นั่นคือ สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน และเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุการของซาอุดีอาระเบีย

หลังวิดีโอนี้ถูกแชร์ไปอย่างกว้างขวางในโซเชียลมีเดีย สำนักข่าวทางการของซาอุดีฯ ได้ออกแถลงการณ์ในนามของเจ้าชายอาเหม็ดว่า คนตีความความเห็นของพระองค์ "คลาดเคลื่อน" ความเห็นดังกล่าวระบุไว้ชัดเจนว่า กษัตริย์และมกุฎราชกุมารทรงรับผิดชอบเกี่ยวกับการตัดสินใจเรื่องความมั่นคงและเสถียรภาพของประเทศ

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวอ้างอิงของสำนักข่าวมิดเดิล อีสต์ อายระบุว่า เจ้าชายอาเหม็ดตรัสว่าแถลงการณ์ในนามของพระองค์จากสำนักข่าวทางการของซาอุดีฯ เป็นของปลอม และพระองค์ไม่ได้ตรัสสิ่งที่ชี้แจงในแถลงการณ์ดังกล่าว


เจ้าชายอาเหม็ด บิน อับดุลาซิส ซาอุดี อาระเบีย

(เจ้าชายอาเหม็ด บิน อับดุลาซิส)

นับตั้งแต่เดือน พ.ย. 2560 สมาชิกราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย รัฐมนตรีและนักธุรกิจชื่อดังหลายคนถูกจับกุมในช่วง "การปราบปรามคอร์รัปชัน" ที่รวมตั้งแต่การฟอกเงิน รับสินบน และขู่กรรโชกทรัพย์ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ได้รับการปล่อยตัวเมื่อสามารถบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลได้แล้ว แต่การปราบปรามครั้งใหญ่นี้ก็ถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของการรวบอำนาจทางเศรษฐกิจและการเมืองมาไว้ที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน