ไม่พบผลการค้นหา
อีลอน มัสก์ ซีอีโอสเปซเอ็กซ์เสนอทางเลือก 2 วิธี สร้าง 'ส่งท่อไนลอนทำช่องอากาศใต้น้ำ-ทำเรือดำน้ำขนาดเล็กจุออกซิเจนเหลว' ช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวง

'อีลอน มัสก์' ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์และเทสลาประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญมาช่วย 13 นักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่า อะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย โดยเสนอทางออก 2 ทางที่อาจเป็นไปได้

วิธีแรก มัสก์เสนอและเห็นว่าเป็นสิ่งคุ้มค่าที่จะลองใช้ คือการสร้างช่องอากาศใต้น้ำ ในถ้ำ โดยการนำท่อไนลอนเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร (หรือแคบกว่านั้นสำหรับช่วงที่แคบ) เข้าไปในถ้ำ และสูบลมเข้าไปให้เหมือนกับเครื่องเล่นเป่าลม (bouncy castle) ซึ่งคุณสมบัติของไนลอนที่มีความยืดหยุ่นสูงจะทำให้ช่องอากาศนี้ปรับรูปร่างไปตามลักษณะของถ้ำ และจะช่วยให้ทีมหมูป่าเดินทางออกจากถ้ำได้โดยไม่ต้องว่ายน้ำออกมา


วิธีที่สอง มัสก์ได้ประสานกับผู้เชี่ยวชาญในไทยและเสนอให้สร้าง 'เรือดำน้ำขนาดเล็ก' หรือ 'kid-size submarine' เป็นพาหนะลำเลียงเด็กและโค้ชออกมา โดยจะใช้ท่อลำเลียงออกซิเจนเหลวของจรวดฟอลคอนมาเป็นตัวเรือ ซึ่งท่อนี้จะมีน้ำหนักเบาพอที่จะให้นักดำน้ำเพียง 2 คนแบกไป ขณะเดียวกัน ท่อนี้ก็เล็กพอและแข็งแรงทนทานพอที่จะลำเลียงผ่านจุดที่แคบในถ้ำได้

มัสก์อธิบายว่า เรือดำน้ำขนาดเล็กนี้จะมีด้ามจับบริเวณหัวและท้ายทั้งหมด 8 จุด และท่อต่อกับถังอากาศ 4 ถัง บริเวณหัวและท้าย และทั้งหมดมีการป้องกันการกระแทก มีฝาคุ้มสำรอง ในกรณีที่ถังอากาศรั่ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :