ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจฮ่องกงปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับม็อบเสื้อขาวสวมหน้ากากบุกไล่ตีผู้โดยสารรถไฟใต้ดินเมื่อคืนวันที่ 21 ก.ค. หลังฝ่ายต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่ตั้งข้อสังเกตว่าตำรวจฮ่องกงไม่อยู่ในที่เกิดเหตุเลย จนกระทั่งสถานการณ์คลี่คลายแล้ว

ชายสวมหน้ากากและเสื้อสีขาวหลายสิบคนบุกเข้าไปในสถานีรถไฟฟ้าหยุ่นหลงของฮ่องกงเมื่อคืนวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา และได้เข้าไปทำร้ายร่างกายผู้โดยสารบนรถไฟ ทั้งยังมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 45 คน ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน โดยเหตุจลาจลครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มต้นการประท้วงในเดือน มิ.ย.ที่เกิดความรุนแรงกับประชาชนทั่วไป ไม่ได้เกิดกับสถานที่และทรัพย์สินต่างๆ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้ประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนแผ่นดินใหญ่กว่า 400,000 คนชุมนุมครั้งใหญ่กันหน้าสำนักงานประสานงานจีนแผ่นดินใหญ่ ผู้ประท้วงบางส่วนได้ปาไข่ใส่เจ้าหน้าที่ บางส่วนฉีดสเปรย์ทำลายตราสัญลักษณ์ของจีนแผ่นดินใหญ่หน้าอาคารดังกล่าว ตำรวจปราบปรามจลาจลจึงตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางใส่ผู้ประท้วง 

เมื่อผู้ประท้วงแยกย้ายกันกลับบ้าน เวลาประมาณ 22.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ม็อบเสื้อขาวก็ได้บุกทำร้ายร่างกายผู้โดยสารรถไฟ ซึ่งส่วนหใญ่เป็นผู้ประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนฯ ที่เพิ่งจะกลับจากการประท้วงย่านใจกลางเมือง 

บริษัท MTR บริษัทบริหารการเดินรถไฟใต้ดินในฮ่องกงและผู้อยู่ในเหตุการณ์กล่าวว่า ตำรวจไม่ตอบสนองต่อความรุนแรงนี้ได้เร็วเท่าที่ควร ด้านโยโฮมอลล์ ห้างสรรพสินค้าที่มีม็อบเสื้อขาวบางส่วนเข้าไปไล่ตีผู้คนกล่าวว่า ห้างพยายามแจ้งตำรวจเกี่ยวกับเหตุรุนแรง แต่ก็ติดต่อตำรวจไม่ได้ ประชาชนต้องช่วยดูแลคนที่ได้รับบาดเจ็บกันเอง

ผู้ประท้วงต่อต้านการแทรกแซงจากจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึง ส.ส.ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยต่างตั้งคำถามว่า ทำไมตำรวจฮ่องกงจึงเดินทางไปถึงที่เกิดเหตุช้ากว่า 1 ชั่วโมงหลังความรุนแรงเริ่มขึ้น ทั้งที่ฮ่องกงมีอัตราส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อประชากรสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ขณะที่หลายคนกล่าวหาว่าตำรวจฮ่องกงอาจมีส่วนรู้เห็นกับความรุนแรงครั้งนี้

ด้านตำรวจฮ่องกงออกมาปฏิเสธว่า แม้ตำรวจจะไม่ได้ไปยังที่เกิดเหตุทันเวลา ก็ไม่ควรถูกตีความว่าสมรู้ร่วมคิดกับผู้ใด เมื่อมีคนแจ้งเหตุเมื่อเวลา 10.45 น. ตำรวจ 2 นายก็เดินทางไปถึงภายใน 7 นาที แต่เมื่อเห็นคนกำลังสู้กันนับร้อยคน จึงออกมาขอกำลังเสิรม นอกจากนี้ ตำรวจยังเปิดเผยว่า ยังไม่ได้จับกุมผู้ก่อเหตุแต่อย่างใด แต่กำลังอยู่ในกระบวนการสืบสวนสอบสวนเรื่องดังกล่าวอยู่

รัฐบาลฮ่องกงได้ออกแถลงการณ์ว่า บางคนได้รวมตัวกันที่สถานีรถไฟหยุ่นหลงและทำร้ายร่างกายผู้โดยสาร นี่เป็นการกระทำที่ไม่อาจยอมรับได้ในฮ่องกง ซึ่งเป็นสังคมที่เคารพหลักนิติธรรม รัฐบาลฮ่องกงขอประณามความรุนแรงและจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด

ที่มา : South China Morning Post, BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: