ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีใต้ออกกฎใหม่สำหรับพนักงานขับรถโรงเรียน ต้องตรวจสอบว่ายังมีเด็กนักเรียนหลงเหลือบนรถหรือไม่ ป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิตของนักเรียนที่ถูกลืมไว้บนรถ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 ส.ค.) สภาเทศบาลในกรุงโซลของเกาหลีใต้ ประกาศใช้กฎความปลอดภัยใหม่ เพื่อป้องกันการสูญเสียชีวิตและเกิดการบาดเจ็บของเด็กนักเรียนที่อาจถูกลืมทิ้งไว้บนรถโรงเรียนเพียงลำพัง

กฎใหม่นี้จะมาพร้อมระบบที่เรียกว่า Sleeping Child Check ที่จะติดตั้งอยู่บนรถโรงเรียนทั้ง 53 คันของโรงเรียนประถมศึกษาของรัฐที่มีอยู่ทั่วกรุงโซล ซึ่งระบบนี้จะบังคับให้พนักงานขับรถทุกคนเดินเช็กตลอดคันรถเพื่อตรวจดูว่ายังมีผู้โดยสารหลงเหลืออยู่ที่ยังไม่ได้ลงจากรถอีกหรือไม่

ภายใต้ระบบนี้จะใช้เทคโนโลยีการสื่อสารสนามใกล้ หรือ NFC โดยในระหว่างตอนเดินตรวจตรารถอยู่นั้น มือถือสมาร์ทโฟนของคนขับจะรับสัญญาณจากแผ่นป้ายหรือแท็กที่ติดตั้งไว้ที่เบาะที่นั่งนักเรียน ด้านในตัวรถ และด้านนอกตัวรถ หลังจากตรวจเช็กเรียบร้อย ข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งไปยังครอบครัวของนักเรียนที่โดยสารรถคันดังกล่าวและผู้บริหารโรงเรียน

แต่ถ้าพนักงานคนไหนไม่เดินตรวจทั่วทั้งคันรถ แท็กหรือป้ายก็จะไม่ถูกบันทึก ผลที่ตามมาคือ จะมีการแจ้งเตือนไปยังสมาร์ทโฟนของพนักงานขับรถ, ครอบครัวของเด็ก และผู้บริหารโรงเรียนได้รับทราบ

ทั้งนี้ กรุงโซลวางแผนที่จะกระจายระบบความปลอดภัยนี้ให้ได้ 58 โรงเรียนภายในปีหน้า (62) พร้อมจัดสรรงบประมาณจำนวน 4.09 พันล้านวอน หรือราว 120 ล้านบาท เพื่อใช้ในการติดตั้งระบบความปลอดภัยนี้

ความคิดริเริ่มในการจัดทำระบบความปลอดภัยนี้มาจากมีประชาชนหลายคนร่วมลงชื่อผ่านทางออนไลน์ในเว็บไซต์แห่งหนึ่งเพื่อเรียกร้องให้รถโรงเรียนทั้งหมดติดตั้งระบบนี้ หลังเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา มีเด็กนักเรียนหญิงวัย 4 ขวบเสียชีวิตจากการถูกปล่อยทิ้งไว้บนรถของศูนย์รับเลี้ยงเด็กในเมืองทงดูช็อน ทางตอนเหนือของกรุงโซล

ที่มา : Korea Times

ข่าวที่เกี่ยวข้อง