ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเกาหลี เผยจำนวนแรงงานที่ไม่มีเอกสารการทำงานและอาศัยอยู่เกินอายุวีซ่าประจำเดือน ส.ค. พบแรงงานไทยที่เป็นแรงงานผิดกฎหมายร้อยละ 36 ขณะที่แรงงานจากจีนเป็นแรงงานที่ผิดกฎหมายเพียงแค่ร้อยละ 6 เท่านั้น

กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ แถลงการณ์ตัวเลขแรงงานผิดกฎหมายเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ระบุว่าปัจจุบันเกาหลีใต้มีแรงงานผิดกฎหมายทั้งหมด 335,433 คน ซึ่งมีแรงงานชาวไทยที่เข้ามาแบบกฎหมายอยู่ถึงร้อยละ 36 ของจำนวนแรงงานที่ผิดกฎหมายทั้งหมด

ในรายงานของกระทรวง ยังระบุว่า ปัจจุบันเกาหลีใต้มีคนไทยอาศัยอยู่ถึง 188,206 คน และกว่าร้อยละ 65 หรือประมาณ 120,000 เป็นแรงงานที่ไม่มีเอกสารการทำงานและอาศัยอยู่ในเกาหลีใต้เกินอายุวีซ่า ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2016 ทางเกาหลีใต้ได้ส่งแรงงานไทยที่ไม่มีเอกสารการทำงานกลับแล้วกว่า 20,000 คน

นอกจากนี้แรงงานจากคาซัคสถานทั้งหมด 30,525 คน พบว่าเป็นแรงงานที่ผิดกฎหมายถึง 1 ใน 3 ของแรงงานทั้งหมด ขณะที่แรงงานจากจีนที่มีกว่า1 ล้านคน พบว่าเป็นแรงงานที่ผิดกฎหมายเพียงร้อยละ 6.7 เท่านั้น

นายชอง จี ฮุน ตัวแทนพรรครัฐบาล กล่าวว่า ชาวต่างชาติจำนวนมากเข้ามายังเกาหลีใต้กับโปรแกรมยกเว้นวีซ่าและเข้ามาตั้งรกรากอย่างผิดกฎหมายเพื่อทำงานหาเงิน นายซองยังเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีใต้เร่งแก้ไขและหาทางออกให้กับปัญหาดังกล่าวอย่างเร็วที่สุดด้วย

ปัจจุบันเกาหลีใต้มีแรงงานผิดกฎหมายคิดเป็นร้อยละ 14.5 ของจำนวนชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ที่มีอยู่ 2.3 ล้านคน ซึ่งทั้งนี้เกือบร้อยละ 53 ของแรงงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้เข้าประเทศมาในโปรแกรมยกเว้นวีซ่าที่ทางเกาหลีใต้ยกเว้นให้แก่ประเทศต่างๆ

ที่มา Korea Times