ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ทำข้อตกลงถอนทหารออกจากเขตพื้นที่ชายแดนระหว่างสองประเทศ มีผลสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 ต.ค.) เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ทำข้อตกลงว่าด้วยการถอนทหารของทั้งสองประเทศออกจากพื้นที่ชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้บริเวณเขตพื้นที่ปลอดทหาร หรือ DMZ ตามข้อตกลงทางการทหารเมื่อครั้งการประชุมระหว่างนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้และนายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ในแถลงการณ์ร่วมระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ทั้งคู่ตกลงจะจัดตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อหามาตรการร่วมกันในการปลดอาวุธในพื้นที่ชายแดน การลดกำลังทหารของทั้งสองประเทศ รวมไปถึงการยกระดับความปลอดภัยของพลเรือทั้งสองประเทศที่อยู่ในแนวชายแดนธรรมชาติอย่างในเขตแม่น้ำอิมจินที่แบ่งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ออกจากัน ซึ่งมีระยะทางกว่า 70 กิโลเมตร

แถลงการณ์ยังระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ทั้งสองฝ่ายจะถอนเครื่องมืออุปกรณ์สังเกตการณ์และเริ่มรื้อถอนป้อมประจำการทั้ง 22 จุด ตามแนวชายแดน นอกจากนี้ทางเกาหลีเหนือจะทำการปิดประตูอุโมงค์ทางทหารรวมไปถึงป้อมคอนกรีตของทางเกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะมีการดำเนินเสร็จสิ้นภายในเดือนพฤศจิกายน

ที่มา The Korea times

ข่าวที่เกี่ยวข้อง