ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ สภาผู้แทนราษฎรเกาหลีใต้ และ ส.ส.พรรคต่างๆ หนุนมติปรับแก้กฎสภาให้อนุญาต ส.ส.ผู้พิการทางสายตาพาสุนัขนำทางเข้าร่วมประชุมสภาด้วยได้ โดย ส.ส.บางรายระบุว่า "สภาไม่ควรเป็นอุปสรรคต่อผู้ใดทั้งสิ้น"

คิมเยจี ส.ส.หญิงผู้พิการทางสายตา สังกัดพรรค FP ซึ่งเป็นแนวร่วมพรรคฝ่ายค้าน เตรียมเข้าร่วมเปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 30 พ.ค. แต่มีอุปสรรคที่กฎระเบียบของสภาไม่อนุญาตให้นำอาหาร หรือ 'วัตถุที่อาจขัดขวางการประชุม' เข้าไปในพื้นที่ และก่อนหน้านี้มีผู้ตีความว่า สุนัขนำทางอาจขัดจังหวะการประชุม ทำให้คิมเยจีเขียนจดหมายร้องเรียนขอให้พิจารณาปรับแก้กฎระเบียบดังกล่าว

คิมเยจียังได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ยืนยันว่า 'จอย' สุนัขนำทางของเธอ เป็นทั้งเพื่อนและเป็นดวงตาให้เธอ จึงไม่ใช่วัตถุกีดขวางการประชุมอย่างแน่นอน พร้อมระบุด้วยว่ารัฐสภาเป็นสถานที่ซึ่งจะก่อให้เกิดกิจกรรมที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้คนจำนวนมาก จึงจำเป็นจะต้องจัดหาหรือเตรียมสิ่งต่างๆ เพื่อให้ผู้พิการทางร่างกายด้านต่างๆ สามารถเข้าถึงได้ด้วย และสมาชิกสภาฯ ทุกคนจะต้องเข้าใจตรงกันว่า การสร้างบรรยากาศที่ไม่ปิดกั้นผู้คน ถือเป็นหน้าที่ ไม่ใช่เพียงแค่คำกล่าวอ้าง

เว็บไซต์ Koreabizwire รายงานว่า ผู้สนับสนุนรายแรกๆ ที่เห็นด้วยว่าคิมเยจีควรพาสุนัขเข้าไปในที่ประชุมสภาได้ คือ อีซูจิน ส.ส.พรรครัฐบาล พรรค DP โดยระบุว่า สภาควรเป็นผู้นำในการส่งเสริมให้เกิดพื้นที่และบรรยากาศที่ 'ปลอดอุปสรรค' แก่ทุกๆ คน

ส่วนเครือข่ายผู้พิการทางสายตาในเกาหลีใต้ก็แสดงความเห็นย้ำว่า ไม่ควรจะต้องถกเถียงกันเรื่องนี้ เพราะการพาสุนัขนำทางเข้าประชุมสภาเป็นสิทธิของผู้พิการทางสายตาที่สามารถกระทำได้อยู่แล้ว

ขณะที่ Korea Times รายงานว่า อีซอกฮยอน ส.ส.อีกคนหนึ่งของพรรคดีพี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว สนับสนุนให้คิมเยจีนำสุนัขนำทางเข้าสภา โดยเขาระบุว่า สภาไม่ใช่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ แต่เป็นสถานที่ให้คนจำนวนมากมาประชุมร่วมกัน จึงเป็นเรื่องปกติที่จะอนุญาตให้สุนัขนำทางเข้าไปได้

นอกจากนี้ยังมี ส.ส.จากพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านอื่นๆ สนับสนุนคิมเยจี รวมถึง 'จองฮวาวอน' อดีต ส.ส.ผู้พิการทางสายตาของพรรค GNP ซึ่งเคยดำรงตำแหน่ง ส.ส.ช่วงปี 2547-2551 และถูกห้ามสุนัขนำทางเข้าที่ประชุมมาก่อน ทำให้สมัยนั้นจองฮวาวอนต้องขอให้ผู้ช่วยมารับหน้าที่แทน

จนกระทั่งวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา เลขาธิการสภาฯ ระบุว่า 'จอย' สุนัขนำทางของคิมเยจี ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมเปิดประชุมสภาในวันที่ 30 พ.ค.ได้อย่างเป็นทางการ และที่ประชุมจะต้องลงมติเลือกประธานสภาฯ อีกด้วย 

ส่วน AFP /CNA รายงานว่า คิมเยจีเป็นนักเปียโนผู้พิการทางสายตาที่ลงสมัครเลือกตั้งครั้งแรก และได้รับตำแหน่ง ส.ส.ระบบสัดส่วน หลังเกาหลีใต้จัดการเลือกตั้งทั่วประเทศไปเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ส่วน 'จอย' เป็นสุนัขสายพันธุ์ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์

อย่างไรก็ตาม การถกเถียงอย่างเปิดกว้างเรื่องสุนัขนำทางในครั้งนี้ บ่งชี้ว่าทัศนคติของชาวเกาหลีใต้ที่มีต่อสุนัขเปลี่ยนไปมากแล้ว เมื่อเทียบกับหลายสิบปีก่อนที่คนเกาหลีใต้ยังนิยมรับประทานเนื้อสุนัข

ผลสำรวจความคิดเห็นชาวเกาหลีใต้เมื่อปี 2560 บ่งชี้ว่า ร้อยละ 70 ของชาวเกาหลีใต้ยืนยันว่าพวกเขาไม่รับประทานเนื้อสุนัข และอีกร้อยละ 40 เห็นด้วยกับการออกคำสั่งห้ามรับประทานเนื้อสุนัขในทุกกรณี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: