ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 2 ในรอบ 5 วัน ทางด้านประธานาธิบดีสหรัฐฯออกมากล่าวว่า เกาหลีเหนือยังไม่พร้อมสำหรับการเจรจาใดๆ

สื่อเกาหลีใต้รายงานอ้างกองเกาหลีใต้ระบุว่า เมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) เกาหลีเหนือมีการยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 1 ลำ ในพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งเป็นการยิงขีปนาสวุธครั้งที่ 2 ในรอบ 5 วันที่ผ่านมา โดยครั้งแรกนั้นเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธเมื่อวันเสาร์ที่ 4 พ.ค. ในพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกประเทศ โดยอ้างว่าเป็นการซ้อมภารกิจทางการทหาร

ทางด้านเกาหลีเหนืออกมากล่าวว่า การยิงขีปนาวุธที่เกิดขึ้น มาจากแผนการเตรียมเพื่อจู่โจมในพิสัยระยะไกล เพื่อเป็นการป้องการการจู่โจมและฝึกซ้อมสมรรถภาพการตอบโต้ทางการทหารที่รวดเร็ว ซึ่งการฝึกซ้อมดังกล่าวเป็นหนึ่งในภารกิจของหน่วยงานกองทัพประชาชนเกาหลีในดูแลพื้นที่ทางตะวันตกและพื้นที่บริเวณชายแดนเกาหลีเหนือ

ขณะที่หน่วยงานด้านการทหารของเกาหลีใต้และสหรัฐฯระบุว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงเมื่อวันเสาร์และวันพฤหัสที่ผ่านมานั้น เป็นขีปนาวุธพิสัยไกลที่สามารถยิงได้ไกลถึง 420 และ 27 0 กิโลเมตร

ทางด้านประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ควรระมัดระวังอย่างยิ่ง และแม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯจะยังดำเนินต่อไป แต่เขาคิดว่า เกาหลีเหนือยังไม่พร้อมที่จะมีการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ในเร็วๆนี้

ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่าจะมีการเจรจาสันติภาพปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือขึ้นอีกครั้งในเร็วๆนี้ หลังจากการประชุมเจรจาในครั้งที่ 2 ที่จัดขึ้นที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามนั้นประสบความล้มเหลว เนื่องจากเกาหลีเหนือยืนยันจะไม่ปิดฐานทดสอบขีปนาวุธทั้งหมดที่มีเพื่อแลกกับมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ที่มา Koreatimes / the guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง