ไม่พบผลการค้นหา
รัฐสภาเกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมายการกำจัดมลพิษทางอากาศ หลังจากเกาหลีใต้เผชิญกับปัญหามลพิษทางอากาศอย่างหนักในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

รัฐสภาเกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมายการจัดการมลพิษทางอากาศ หลังจากที่เกาหลีใต้เผชิญกับความรุนแรงจากมลพิษศจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 และ PM.10 ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยให้อำนาจรัฐบาลสามารถใช้งบประมาณฉุกเฉินเพื่อแก้ปัญหามลพิษที่เกิดขึ้น รวมไปถึงการจัดหาและติดตั้งเครื่องฟอกอากาศคุณภาพสูงในห้องเรียนของโรงเรียนต่างๆ ในเกาหลีใต้ และยังปลดล็อกการจำกัดการขายยานพาหนะที่ใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือก๊าซ LPG เนื่องจากยานพาหนะประเภทดังกล่าวปล่อยมลพิษน้อยกว่ายานพาหนะที่ใช้น้ำมันดีเซล

รัฐบาลเกาหลีใต้ยังได้รับการอนุมัติงบประมาณฉุกเฉินจำนวน 2,650 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อนำไปแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้นในเกาหลีใต้อยู่ ณ ขณะนี้ ซึ่งถือว่าเข้าขั้นวิกฤต - สมาชิกสภาของเกาหลีใต้ระบุว่า นี่คือ 'หายนะทางสังคม' และเร่งให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาดังกล่าว เช่น การจัดหาหน้ากากป้องกันฝุ่นให้แก่ประชาชนอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาฝุ่นในเกาหลีใต้กลับเข้าสู่ภาวะวิกฤตอีกครั้ง โดย 7 เมืองหลักของเกาหลีใต้นั้นตรวจพบค่าฝุ่น PM 2.5 สูงเกินมาตรฐานจนอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายอีกครั้ง หลังจากช่วงต้นปีที่ผ่านมาเกาหลีใต้ก็ประสบกับภาวะมลพิษทางอากาศอย่างหนักเช่นกัน

ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกมาตรการฉุกเฉินในการแก้ปัญหามลพิษ เช่น การจำกัดยานพาหนะ การควบคุมโรงงานถ่านหิน และออกมาตรการควบคุมฝุ่นในพื้นที่ก่อสร้างและโรงงานไฟฟ้า แต่ไม่ประสบความสำเร็จในการควบคุมฝุ่น PM 2.5 และมลพิษทางอากาศเท่าใดนัก

ที่มา Korea Times / The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง