ไม่พบผลการค้นหา
รถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่นทำการทดสอบความเร็วครั้งแรก ระบุเป็นความเร็วที่เร็วที่สุดในโลก โค่นสถิติรถไฟความเร็วสูงจีน

รถไฟชินคันเซนรุ่นล่าสุดที่ดำเนินการโดยบริษัท JR East เปิดตัวทดสอบความเร็วเป็นครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 พ.ค.) ซึ่งรถไฟชินคันเซนรุ่น อัลฟ่า-เอ็กซ์ (Alfa-X) นี้สามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 360 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ปัจจุบันญี่ปุ่นให้บริการรถไฟชินคันเซนรุ่น E5 series ซึ่งมีความเร็วสูงสุด 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเท่ากับรถไฟความเร็วสูง TGV ของฝรั่งเศส ขณะที่รถไฟความเร็วสูงฟู่ซิงของจีนนั้นสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นรถไฟที่เร็วที่สุดในโลกตอนนี้และให้บริการในเส้นทางปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

รถไฟรุ่นอัลฟา-เอ็กซ์ของญี่ปุ่น ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการทดสอบความเร็ว โดยจะมีการทดสอบความเร็วรถไฟรุ่นนี้ในสายโทโฮกุระหว่างเมืองเซนไดและเมืองอะโอโมริ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นในช่วงเวลากลางคืนเท่านั้น และคาดว่าจะเปิดตัวให้รถไฟรุ่นดังกล่าวในเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 2565 และจะนำมาให้บริการได้ในปี 2573 ซึ่งเป็นปีเดียวกับทางรถไฟสายฮอกไกโดจะขยายสู่เมืองซัปโปโร และหากมีการนำรถไฟรุ่นอัลฟา-เอ็กซ์มาให้บริการในสายนี้จะช่วยลดระยะเวลาเดินทางระหว่างโตเกียวและซัปโปโรให้เหลือเวลาเพียง 4.30 ชั่วโมงเท่านั้น

ที่มา nikkei / bloomberg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :