ไม่พบผลการค้นหา
รอยร้าวบนรถไฟชิงคันเซน ได้สะท้อนถึงมาตรฐานที่ตกต่ำลงของอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่น จากที่เคยเป็นประเทศที่ทั่วโลกไว้ใจด้านคุณภาพและความปลอดภัย

ญี่ปุ่นเพิ่งเปิดเผยว่า พบจุดรอยรั่วบนรถไฟหัวกระสุนชิงคันเซนเป็นครั้งแรกของญี่ปุ่น ซึ่งร้ายแรงที่สุดตั้งแต่ที่รถไฟสายนี้วิ่งให้บริการมาราว 50 ปี แต่ไม่มีคนได้รับอันตรายจากความบกพร่องของรถไฟครั้งนี้สัปดาห์ก่อน มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่บนรถไฟขบวนนี้ได้กลิ่นเหม็นไหม้และเสียงดังแปลกๆ แต่เมื่อตรวจสอบในครั้งแรกกลับไม่พบสิ่งผิดปกติ จึงวิ่งต่อเพื่อมุ่งหน้าไปยังจังหวัดฟุกุโอกะ จนไปพบรอยแตกที่บริเวณเพลาล้อด้านใต้ตู้โดยสาร และยังพบมีการรั่วของน้ำมันที่สถานีเกียวโต ซึ่งรอยร้าวนี้ร้ายแรงจนอาจทำให้รถไฟตกราง เป็นอันตรายต่อผู้โดยสารนับพันคนได้

แม้จะยังไม่เกิดเหตุร้ายแรงใดๆ แต่จุดบกพร่องนี้ใหญ่มากจนรองประธานบริษัทชิงคันเซนยอมรับว่า นี่เปรียบเหมือนการหักหลังผู้โดยสารที่ไว้เนื้อเชื่อใจความปลอดภัยของชิงคัน เซน เพราะนับตั้งแต่ปี 1964 ที่ชิงคันเซนเปิดให้บริการ รถไฟนี้เปรียบเหมือนสัญลักษณ์บ่งบอกความเป็นญี่ปุ่นที่ใส่ใจรายละเอียดต่างๆ ไม่เคยมีรายงานอุบัติเหตุหรือคนเสียชีวิต แม้เคยตกราง 1 ครั้งจากเหตุแผ่นดินไหว ตรงเวลามากแบบที่วัดกันเป็นวินาที ชื่อเสียงนี้ทำให้ญี่ปุ่นถูกมองว่าเป็นเจ้าแห่งวิศวกรรม จนได้รับความไว้วางใจให้ไปสร้างทางรถไฟในหลายประเทศทั่วโลก เช่น รถไฟความเร็วสูงระหว่างสิงคโปร์และกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย

ข่าวชิงคันเซนร้าวมีขึ้นหลังข่าวอื้อฉาวตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมาว่า สินค้าหลายแบรนด์ในญี่ปุ่นถูกโกงสเปคสินค้า ทำให้เกิดความผิดพลาดเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ยานยนต์ที่ผลิตโดยบริษัทดังหลายแห่ง ตั้งแต่มิตซูบิชิ แมทีเรียลส์ /โทเรย์ / จนถึงโกเบ สตีล จนต้องเรียกคืนรถหลายล้านคัน แม้จะไม่พบความเชื่อมโยงกันระหว่างรอยร้าวของชิงคันเซนและคดีอื่นๆ ก่อนหน้า แต่ข่าวอื้อฉาวที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อความน่าเชื่อถือของอุตสาหกรรมญี่ปุ่นอย่างมาก

ส่วนรถไฟชิงคันเซ็นที่มีรอยร้าวเป็นขบวนรถรุ่น N700 ของบริษัทเจอาร์ ซึ่งเริ่มให้บริการตั้งแต่ปี 2007 จนถึงปัจจุบัน