ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นทรงประกอบพระราชพิธีสละราชสมบัติ ก่อนที่ราชบัลลังก์ดอกเบญจมาศจะสืบทอดไปยังพระราชโอรส นะรุฮิโตะ

สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ ซึ่งมีพระชนมายุ 85 พรรษา นับเป็นพระองค์แรกที่สละราชสมบัติในช่วงเวลากว่า 200 ปี นับแต่เวลาหลังเที่ยงคืนของวันอังคาร (30 เม.ย.) ญี่ปุ่นจะเข้าสู่รัชสมัยใหม่ที่เรียกว่า 'เรวะ' ซึ่งมีความหมายว่า “สมัครสมานงดงาม”

ในพิธีพระราชทานราชบัลลังก์แก่มกุฎราชกุมารนะรุฮิโตะ เมื่อเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันอังคาร (30 เม.ย.) สมเด็จพระจักรพรรดิทรงมีพระราชดำรัสสั้นๆ ว่า พระองค์ได้ใช้เวลา 30 ปีตลอดรัชสมัย ปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้วยความเคารพรักอย่างลึกซึ้งต่อประชาชน

พระองค์ยังตรัสด้วยว่า “ขอขอบใจประชาชนชาวญี่ปุ่นอย่างยิ่ง ที่ยอมรับข้าพเจ้าในฐานะเป็นสัญลักษณ์ของรัฐ และให้การสนับสนุนข้าพเจ้า” 

พระราชพิธีส่งมอบราชบัลลังก์ มีขึ้นที่พระราชวังอิมพีเรียล โดยมีการประกอบพิธีที่หน้าเครื่องราชกกุธภัณฑ์ อันประกอบด้วยพระแสงดาบและอัญมณีศักดิ์สิทธิ์ อันเป็นเครื่องหมายแสดงถึงสถานะของสมเด็จพระจักรพรรดิ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายชินโซ อาเบะ กล่าวแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในฐานะสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น และกล่าวด้วยว่า สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี ซึ่งเคยเสด็จฯเยี่ยมเยียนและปลอบขวัญผู้ประสบภัยพิบัติ ทรงทำให้ประชาชนมีความกล้าและมีความหวัง

พิธีการดังกล่าวใช้เวลาทั้งสิ้น 10 นาที โดยมกุฎราชกุมารนะรุฮิโตะ จะทรงสืบราชสมบัติในพระราชพิธีที่จะมีขึ้นในเวลา 10.30 น.ของวันพุธ (1 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 8.30 น.ตามเวลาไทย โดยจะมีพิธีเสด็จออกมหาสมาคมเนื่องในวโรกาสทรงขึ้นครองราชสมบัติในวันที่ 22 ต.ค. ซึ่งจะมีผู้นำโลกและประชาชนเข้าร่วมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: