ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวชี้ จีนและสหรัฐฯ มีแนวโน้มสร้างความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวได้ดี เนื่องจากต่างก็เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับต้นๆ ของกันและกัน
เทอร์รี เดล ประธานและซีอีโอของสมาคมผู้ประกอบการทัวร์ของสหรัฐฯ เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัว ของจีน ว่านักเดินทางอเมริกันนับวันจะยิ่งเห็นจีนเป็นจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยวมากขึ้นเรื่อยๆ จากอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของประเทศในด้านวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ และวิถีชีวิต ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการในจีนและสหรัฐฯ ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
ในปี 2018 จีนมีนักท่องเที่ยวเดินทางออกนอกประเทศมากถึง 149.72 ล้านทริป ขณะที่ ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 141.2 ล้านทริป ซึ่งอุปทานด้านการท่องเที่ยวระหว่างกันพัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีให้หลังมานี้ โดย Brand USA องค์กรการตลาดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ระบุว่า จีนกลายเป็นตลาดท่องเที่ยวอันดับ 1 ของชาวอเมริกัน ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวจีนก็ใช้จ่ายในสหรัฐฯ มากเป็นอันดับต้นๆ ในแต่ละปี
เดล ให้ความเห็นเพิ่มเติมด้วยว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้ผู้คนใน 2 ประเทศ 2 วัฒนธรรม และ 2 เศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลก เข้าใจกันมากขึ้น เนื่องจากรากฐานของธุรกิจอยู่ที่การแลกเปลี่ยนและแบ่งปันระหว่างผู้คน ทำให้แต่ละฝ่ายค้นพบว่าทุกคนมีสิ่งที่เหมือนกันมากกว่าสิ่งที่แตกต่างกัน