เฟซบุ๊กประกาศตัวเข้าร่วมวงในตลาดหาคู่ออนไลน์ด้วยการพัฒนาฟีตเจอร์ใหม่ของแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กให้เป็นพื้นที่สำหรับการทำความรู้จักผู้คนใหม่ๆ คล้ายแอปพลิเคชันหายอดนิยม 'ทินเดอร์' โดยให้เหตุผลว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กกว่า 200 ล้านคน ใส่สถานะตนเองในบัญชีผู้ใช้ว่าเป็น 'โสด' ซึ่งสถานการณ์นี้ส่งผลให้บริษัทมองเห็นว่าต้องทำอะไรบางอย่าง และย้ำว่าหากแพลทฟอร์มเฟซบุ๊กสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ที่มีความหมายต่อผู้ใช้งานได้ ก็จะถือเป็นความสำเร็จและตอกย้ำความสำคัญของเฟซบุ๊ก
ทางเฟซบุ๊กยังกล่าวว่า ฟีดเจอร์หาคู่นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความสัมพันธ์ในระยะยาวให้แก่ผู้ใช้ ไม่ใช่ความสัมพันธ์แบบชั่วคราว โดยผู้ใช้งานจะต้องสร้างโปร์ไฟล์สำหรับการหาคู่ขึ้นมาใหม่ ซึ่งเพื่อนในบัญชีเฟซบุ๊กจะไม่สามารถเห็นโปรไฟล์ในฟีดเจอร์หาคู่นี้ได้ แต่จะมีการแนะนำให้ผู้ใช้อื่นๆ ที่ไม่ได้เป็นเพื่อนกับเรา สามารถเห็นโปรไฟล์ที่สร้างใหม่นี้ โดยคำนวณจากการตั้งค่าของผู้ใช้เฟซบุ๊กว่ามีความสนใจในด้านใด มีเพื่อนร่วมกันหรือไม่?
ทางเฟซบุ๊กกล่าวเพิ่มเติมว่า โปรไฟล์ที่ถูกสร้างขึ้นใหม่โดยเฉพาะนี้จะปรากฏในหน้าฟีดของผู้ใช้ที่มีความสนใจร่วมกัน เพื่อเปิดโอกาสให้เริ่มบทสนทนาเพื่อพูดคุยกับบุคคลที่เราสนใจจากหน้าฟีดของเราได้ทันที
ฟีดเจอร์หาคู่ตัวใหม่ของเฟซบุ๊กนี้ ถือเป็นการท้าทายการแข่งขันของแอปพลิเคชันหาคู่ชื่อดังของค่าย IAC อย่าง ทินเดอร์ และ OK Cupid ซึ่งหลังจากการประกาศตัวของเฟซบุ๊กในการเข้าสู่สนามแข่งขันในตลาดหาคู่ออนไลน์ ทำให้ราคาหุ้นของ IACตกลงทันที 17% และปัจจุบันแอปหาคู่อย่างทินเดอร์ ผู้ใช้ก็สามารถลงทะเบียนเข้าใช้งานผ่านเฟซบุ๊กได้
แม้จะมีกระแสไม่พอใจจากผู้ใช้ ทั้งในเรื่องการทำข้อมูลผู้ใช้รั่วไหลกรณีเคมบริดจ์ อนาไลติกา และการปรับเปลี่ยนอัลกอริธึมบ่อยครั้ง แต่ราคาหุ้นของเฟซบุ๊กในตลาดหุ้นกลับขยับขึ้นถึงร้อยละ 4 หลังจากที่นายมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้บริหารเฟซบุ๊กแถลงผลงานระบุว่าในช่วงเวลาสามปีข้างหน้า จะสร้างเฟซบุ๊กให้เป็นผู้ให้บริการที่ผู้ใช้รักที่จะใช้ ในขณะเดียวกันก็เป็นสิ่งที่ดีสำหรับผู้คนและกับสังคม
นอกจากทำรายได้เพิ่ม เฟซบุ๊กยังมีผู้ใช้เพิ่มอีก 70 ล้านบัญชีในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ทำให้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายวันอยู่ที่ 1,450 ล้านบัญชี ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายเดือนจะอยู่ที่ประมาณ 2,200 ล้านบัญชี