ไม่พบผลการค้นหา
CLIP Biz Feed : ถึงยุค Online Banking ครองโลก
Biz Feed - ศุลกากรเสนอลดภาษีนำเข้ารถหรู - Short Clip
CLIP Biz Feed : จ่าย 2 ล้านได้อยู่ไทยแบบอภิสิทธิ์ชน 20 ปี
Biz Feed - มูลค่าเครื่องบินด้อยค่าฉุดการบินไทยให้ขาดทุน - Short Clip
Biz Feed - แพทย์แคนาดาค้านขึ้นค่าแรงตัวเอง - Short Clip
Biz Feed - เซ็นทรัลปักธงแลนด์มาร์คเฉลิมฉลองปีใหม่แห่งเอเชีย - Short Clip
Biz Feed - พาผู้สูงอายุเที่ยวไทยอาจได้ลดภาษี - Short Clip
Biz Feed - เฟซบุ๊กสร้างฟีดเจอร์ช่วย 'หาคู่' ให้ผู้ใช้งาน - Short Clip
Biz Feed - ไทยเบฟฯ ชนะประมูลหุ้น 'ซาเบโก' ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ในเวียดนาม - Short Clip
เตรียมจองหุ้น 'เถ้าแก่น้อย' เข้าตลาดหุ้นไทยภายใน 2 เดือนนี้
Biz Feed - มอเตอร์เอ็กซ์โป2017 ส่งท้ายปี คาดเงินสะพัด50,000ล้าน - Short Clip
Biz Feed - สำรวจตลาดลูกอมไทยในงาน THAIFEX2018 - Short Clip
Biz Feed - นักท่องเที่ยวอินเดียหลั่งไหลเข้าไทย 1.4 ล้านคน - Short Clip
Biz Feed - CBS สร้างยอดสมาชิกรายเดือนถล่มทลายจากงาน Grammy Awards - Full EP.
Biz Feed - CitiBank ซื้อธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิตจาก Tisco - Short Clip
Biz Feed - PwC เปิดผลสำรวจอาชญากรรมทางเศรษฐกิจโลกปี'61 - Short Clip
Biz Feed - รวบผู้ต้องหาหนีคดี 'ค้ามนุษย์' ลวงคนไทยขึ้นเรือประมง - Short Clip
Biz Feed - TVD ตั้งเป้ารายได้ปี 61 โกย 3.99 พันล้าน - Short Clip
CLIP Biz Feed : เศรษฐกิจโลกมีชัยในศึกเลือกตั้งฝรั่งเศส
Biz Feed - ไทยรั้งอันดับ 15 'แหล่งฟอกเงิน-เลี่ยงภาษี' - Short Clip
CLIP Biz Feed : ไทยพาณิชย์เกาะกระแสฟินเทค เร่งปรับตัว
Apr 4, 2017 05:36

ช่วงหลังๆนี้ คนไทยหันมาทำธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ซึ่งช่องทางออนไลน์แม้จะช่วยพัฒนาระบบการเงินให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น แต่ก็ทำให้ธนาคารพาณิชย์ต้องปิดสาขาหลายแห่ง เพราะมีผู้มาใช้บริการน้อยลง ซึ่งธนาคารเหล่านี้ก็ต้องหันไปพัฒนาแอพพลิเคชันโมบายแบงกิงของตัวเองให้มีความทันสมัยมากขึ้น เพื่อดึงดูดผู้ใช้บริการ

จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย  พบว่าในปี 2559 สถิติการใช้โมบายแบงกิงของชาวไทย ในการชำระเงิน สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จากเดือนกรกฎาคม ที่มีผู้ใช้งานประมาณ 18.1 ล้านบัญชี ค่อยๆเพิ่มขึ้นทุกเดือนจนกลายเป็น 20.8 ล้านบัญชีในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน ขณะที่อินเทอร์เน็ตแบงกิง ก็เพิ่มจาก 14.5 เป็น 15 ล้านบัญชีภายในเวลาเพียงครึ่งปี รวมเบ็ดเสร็จในปี 2559 มีผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตและโมบายแบงกิง รวมกัน 35 ล้านบัญชี ถือเป็นตัวเลขที่น่าประทับใจ เมื่อเทียบกับปี 2553 ที่มีผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตแบงกิง เพียง 4.5 ล้านบัญชี และโมบายแบงกิง เพียง 5 แสนบัญชีเท่านั้น

ธนาคารไทยพาณิชย์เองก็มีแผนที่จะเปลี่ยนระบบจ่ายเงินออนไลน์ของตัวเอง มาเป็นแอพพลิเคชันไลฟ์สไตล์เพื่อให้เชื่อมต่อกับการใช้ชีวิตออนไลน์ด้านอื่นๆของลูกค้าแบบไม่มีสะดุด โดยไม่เพียงแต่มีการให้บริการด้านการทำธุรกรรมทางการเงินเท่านั้น แต่ต้องการให้เป็นเหมือนแอพพลิเคชันที่รวมบริการหลายๆอย่างเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งมีบริการที่ครอบคลุมทั้งการจองร้านอาหาร ซื้อตั๋วภาพยนตร์ ตั๋วคอนเสิร์ท 

แอพพลิเคชันนี้ดูเหมือนจะมีต้นแบบเป็น แอปเปิลเพย์ ของแอปเปิล หรือ อาลีเพย์ ของอาลีบาบา แต่ก็มีเป้าหมายที่จะไปให้ได้ไกลกว่านั้น คาดว่าจะเปิดตัวได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และไทยพาณิชย์จะมีการลงทุนเพื่อพัฒนาระบบฟินเทคนี้กว่า 4,000 ล้านบาท

นาย อาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ของธนาคารไทยพาณิชย์ บอกกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า เขาอยากเห็นแพล็ทฟอร์ทดิจิตัลของไทยพาณิชย์เป็นมากกว่าแอพพลิเคชันของธนาคาร ซึ่งจะเป็นช่องทางทำให้ลูกค้าหันมาใช้บริการกับไทยพาณิชย์มากขึ้น

นอกจากการพัฒนาแอพพลิเคชันโมบายแบงกิงแล้ว ธนาคารไทยพาณิชย์ยังจะลงทุนอีกกว่า 20,000 ล้านบาท เพื่ออัพเดทเทคโนโลยีโดยรวมของระบบธนาคารทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกสริกรไทยก็ได้จับมือร่วมกับอาลีเพย์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในเมืองไทย ให้สามารถชอปปิ้งในไทยได้สะดวกขึ้น ด้วยการใช้แอพพลิเคชั่นอาลีเพย์ในโทรศัพท์มือถือสแกนคิวอาร์โค้ดของร้านค้าเพื่อชำระเงินผ่านเครื่องอีดีซีของธนาคารกสิกรไทย

ทั้งนี้ ธนาคารแต่ละแห่ง ต้องพัฒนาระบบให้ก้าวหน้ามากกว่าการอัพเกรดระบบเดิมๆที่มีอยู่แล้ว หากต้องการแข่งขันในโลกดิจิตัลที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog