ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - 5 เทรนด์เกี่ยวกับ VR ที่มาแรงในปี 2018 - Short Clip
World Trend - นักวิทย์ฯ พัฒนาขนมปังขาวให้ดีเท่าโฮลวีต - Short Clip
World Trend - เกาหลีเตรียมเปิดเทศกาล 'เที่ยวนอนวัด' - Short Clip
World Trend - ซาวนด์คลาวด์เตรียมเปิดให้สตรีมเพลงไปใช้งาน - Short Clip
World Trend - ปืน-ความยากจน ทำยอดฆ่าตัวตายในสหรัฐฯ พุ่ง - Short Clip
World Trend - Nvidia เผยโฉมรถยนต์อัตโนมัติบังคับผ่าน VR - Short Clip
World Trend - VR Educate สื่อการเรียนรู้ใหม่เพื่อพัฒนาการศึกษา - Short Clip
World Trend - ฮ่องกงขาดแคลนบัณฑิตด้านเทคโนโลยี - Short Clip
World Trend - IMAX VR ปิดตัวทั้งหมดในปีหน้า รวมทั้งในกรุงเทพฯ - Short Clip
World Trend - อัตราทารกรอดชีวิตในญี่ปุ่นสูงสุดในโลก - Short Clip
World Trend - 'นักวิชาการผิวสี' ยังขาดโอกาสในวิชาชีพ - Short Clip
World Trend - ​เกาหลีบุกยึด 'กล้องถ้ำมอง' ไลฟ์สตรีมแขกในโรงแรม - Short Clip
World Trend - ประชากรญี่ปุ่นลดต่อเนื่อง 10 ปี - Short Clip
World Trend - ผู้หญิงฮ่องกงพร้อมทิ้งงานเพื่อครอบครัวที่สุดในเอเชีย - Short Clip
World Trend - 'ฟาร์มไก่มีจริยธรรม' เทรนด์บริโภคไข่ของวันนี้ - Short Clip
World Trend - กูเกิลยุติโครงการตั้งสภาจริยธรรมเอไอ - Short Clip
World Trend - จีนฮิตโซเชียลเน็ตเวิร์ก 'ศัลยกรรม' - Short Clip
World Trend - เทรนด์การกินทำให้คนทำอาหารหลายรอบในหนึ่งมื้อ - Short Clip
World Trend - ​'มิสซี เอลเลียต' แรปเปอร์หญิงคนแรกในทำเนียบนักแต่งเพลง - Short Clip
World Trend - จีนเปิดตัวสวนสนุก VR เต็มรูปแบบแห่งแรกของโลก - Short Clip
World Trend - การคิดว่าตัวเองฉลาดเพิ่มประสิทธิภาพสมองได้ - Short Clip
Jul 11, 2018 09:16

ผลวิจัยล่าสุดชี้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เทคโนโลยี VR รับบทบาทเป็น อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ อัจฉริยะของโลก จะมีประสิทธิภาพทางความคิดสูงขึ้น ขณะที่ บางคนมี IQ สูงขึ้นด้วย

ศาสตราจารย์ เมล สเลเตอร์ จากมหาวิทยาลัยบาร์เซโลนา ในสเปน เปิดเผยผลการศึกษาที่ระบุว่า กลุ่มตัวอย่าง 30 คน ที่ทดลองเล่นเครื่อง VR รับบทเป็นนักวิทยาศาสตร์ระดับโลกอย่าง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ผู้คิดค้นทฤษฎีสัมพัทธภาพ มีการคิดและการตัดสินใจที่ดีขึ้น โดยที่ผู้ทดสอบส่วนหนึ่งมีระดับ IQ สูงขึ้นด้วยหลังทำแบบทดสอบดังกล่าว

ทีมวิจัยทดสอบกลุ่มตัวอย่างใน 3 ทักษะ คือ ระดับสติปัญญา ระดับความพึงพอใจในตัวเอง และอคติต่อผู้สูงวัย โดยพบว่าเมื่อผ่านการทดสอบด้วยเทคโนโลยี VR แล้ว กลุ่มตัวอย่างมี 2 อย่างแรกเพิ่มขึ้น และมีอคติลดลง ตอกย้ำผลการศึกษาก่อนหน้านี้ของสเลเตอร์ที่ชี้ว่า การเข้าไปอยู่ในสถานการณ์จำลองเสมือนจริงสามารถเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมของคนเราได้

โดยสเลเตอร์มองว่าสถานการณ์สมมุติทำให้กลุ่มตัวอย่างแทนตัวเองเป็นคนอื่น เรียกว่าเป็นภาวะการรวมตัวเสมือน หรือ virtual embodiment เมื่อตัวบุคคลมองเป็นตัวเองเป็นคนอื่นจะกระตุ้นให้พวกเขาคิดและเคลื่อนไหวแตกต่างออกไป ซึ่งทีมนักวิจัยหวังว่าผลการศึกษาดังกล่าวจะกลายไปเป็นแนวทางพัฒนาเด็ก เยาวชน และทรัพยากรบุคคลได้ต่อไป


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog