'แอมะซอน' เผยผลประกอบการไตรมาสแรก รายได้ดีจากธุรกิจใหม่ เช่น คลาวด์ และ โฆษณา แม้ยอดอัตราการเติบโตไม่ดีนัก
'แอมะซอน' บริษัทค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ของโลกสัญชาติอเมริกัน รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ ด้วยยอดรายรับราว 6 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณเกือบ 2 ล้านล้านบาท หรือราว 17 % เมื่อเทียบกับตัวเลขการเติบโตไตรมาสแรกของปีก่อนหน้า ซึ่งแม้ตัวเลขหลักแสนล้านดูจะเป็นรายรับที่ไม่น้อย แต่หากนำอัตราการเติบโตราว 17 % ไปเทียบกับตัวเลขในอดีตจะพบว่า ไตรมาสแรกของปีนี้ เป็นไตรมาสที่มีการเติบโตต่ำที่สุดตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 ของปี 2015
สำหรับภาคธุรกิจโฆษณาของแอมะซอน ซึ่งอยู่ภายใต้หมวด "อื่นๆ" ของบริษัท มีการชะลอตัวอย่างชัดเจน อัตราการเติบโตอยู่ที่เพียง 34 % หรือที่ราว 2,700 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 86,500 ล้านบาท ทั้งที่มีการเติบโตอย่างต่ำที่ร้อยละ 60 มาตลอด 5 ไตรมาสที่ผ่านมา ส่วนบริการคลาวด์ที่เติบโตดีถึง 41 % ก็ยังเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าปีก่อนหน้าที่อยู่ที่ 49 %
แม้ว่าอัตราการเติบโตทั้งหลายจะลดฮวบ แต่นักลงทุนกลับมองเห็นกำไรที่มากขึ้น โดยมีรายรับจากการดำเนินงานถึง 4,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.41 แสนล้านบาท ขณะที่รายรับสุทธิของบริษัทแตะสถิติใหม่ที่ 3,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.15 แสนล้านบาท ส่งผลให้มีอัตรากำไรเพิ่มขึ้น 7.4 % ซึ่งสาเหตุหลักที่อัตรากำไรของแอมะซอนเพิ่มขึ้นมาจากการเติบโตของธุรกิจให้บริการคลาวด์ โฆษณา และการขายบริการให้บุคคลภายนอก ซึ่งล้วนให้กำไรที่ดีแม้จะมีอัตราการเติบโตต่ำ