ยอดขายสมาร์ตโฟนโซนี่ลดลง 50%
โซนี่เปิดเผยผลประกอบการของปีการเงิน 2018 พบว่าโซนี่มียอดขายสมาร์ตโฟนเมื่อปีที่แล้วอยู่ที่ 6 ล้าน 5 แสนเครื่อง ลดลงกว่า 50 % จากปีก่อนหน้าที่โซนี่ขายสมาร์ตโฟนไปได้ 13 ล้าน 5 แสนเรื่อง และหากคิดในแง่ของรายได้ก็ลดลงกว่า 31 % ทำให้ธุรกิจสมาร์ตโฟนของโซนี่อยู่ในภาวะขาดทุนเพิ่มเป็น 9 หมื่น 7 พันล้านเยน หรือประมาณ 2 หมื่น 7 พันล้านบาท
ธุรกิจด้านสมาร์ตโฟนของโซนี่ถดถอยติดกันมาหลายปีแล้ว และตอนนี้มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ จากที่เคยครองส่วนแบ่งตลาดได้ 3 เปอร์เซ็นต์ เมื่อปี 2010 ซึ่งมาตรการของโซนี่ต่อจากนี้คือการลดค่าใช้จ่ายและลดจำนวนพนักงานลง 50 % โดยก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าโซนี่จะปิดโรงงานที่ประเทศจีน และจะปรับลดพนักงานในแผนกธุรกิจสมาร์ตโฟนจากที่มีอยู่ 4,000 คน ให้เหลือ 2,000 คน ภายในปี 2020 และนำแผนกสมาร์ตโฟนเข้าไปรวมกับแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ อย่าง โทรทัศน์ เครื่องเสียง และกล้อง โดยจะเรียกแผนกใหม่ที่รวมกันนี้ว่า Electronics Products and Solutions
นอกจากนี้ โซนี่จะถอนตัวออกจากการแข่งขันในภูมิภาค ตะวันออกกลาง และทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ และหันมาทำการตลาดเพิ่มเติมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและยุโรปที่โซนี่ยังพอแข่งขันกับแบรนด์อื่นได้ ซึ่งโซนี่คาดหวังว่าการลดต้นทุนจะทำให้ธุรกิจสมาร์ตโฟนของโซนี่กลับมาทำกำไรได้อีกครั้งในปี 2020
Nintendo Switch รุ่นใหม่ยังไม่มาในเร็วๆ นี้
ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า Nintendo Switch รุ่นใหม่อาจจะเปิดตัวในช่วงกลางปีนี้ และจะมีถึงสองรุ่นด้วยกัน เป็นรุ่นราคาประหยัด และรุ่นพรีเมียม ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวภายในงาน Electronic Entertainment Expo หรือ E3 ซึ่งเป็นงานแสดงของอุตสาหกรรมเกมคอมพิวเตอร์และวิดีโอเกม ในเดือนมิถุนายนปีนี้ แต่ว่าล่าสุด ชุนทาโร่ ฟูรูคาวะ ประธานของบริษัท Nintendo ยืนยันแล้วว่า Nintendo Switch รุ่นใหม่ จะยังไม่มีการเปิดตัวที่งาน E3 แม้ว่า Nintendo กำลังพัฒนาเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่อยู่ แต่จะประกาศออกมาอย่างเป็นทางการก็ต่อเมื่อสินค้ามีความพร้อมที่จะวางจำหน่ายแล้ว
การที่ Nintendo Switch รุ่นใหม่ยังคงไม่เปิดตัวในเร็ว ๆ นี้ ก็เป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจ เนื่องจาก Nintendo Switch รุ่นปัจจุบันยังคงขายดีอยู่มาก ปีที่แล้วขายไปได้ 17 ล้านเครื่อง และในปีนี้ Nintendo ก็ตั้งเป้าว่าจะขายได้อีก 18 ล้านเครื่อง โดย Nintendo มีเกมใหม่ ๆ อีกหลายเกมที่เตรียมจะวางจำหน่ายให้ได้เล่นเพิ่มกันอีก
ทีวีรุ่นใหม่ของซัมซุง ปรับแนวตั้งได้
บริษัทซัมซุงที่เกาหลีใต้ เปิดตัว The Sero สมาร์ตทีวีหน้าจอขนาด 43 นิ้ว ที่มีจุดเด่น คือสามารถปรับหมุนหน้าจอให้อยู่ในแนวตั้งได้ เพื่อรองรับการใช้งานควบคู่กับสมาร์ตโฟนที่มีการแสดงผลเป็นแนวตั้ง นอกจากนี้ครีเอเตอร์ออนไลน์ส่วนหนึ่ง ก็นิยมทำวิดีโอคอนเทนต์ที่มีภาพเป็นแนวตั้ง ซึ่ง The Sero จะสามารถรองรับการแสดงภาพวิดีโอได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอนแบบเต็มจอ
นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถปรับแต่งหน้าจอของ The Sero ให้แสดงภาพอื่น ๆ นอกเหนือจากการดูทีวีตามปกติ เช่น แสดงภาพนาฬิกาบอกเวลา หรือรูปภาพ ซึ่งสมาร์ตทีวีรุ่น The Sero นี้มีราคาอยู่ที่เครื่องละ 18 ล้าน 9 แสนวอน หรือประมาณ 520,000 บาท