สองบริษัทยักษ์ใหญ่ ลอรีอัลและอาลีบาบา ประกาศความร่วมมือลดขยะด้วยการทำบรรจุภัณฑ์แบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับสินค้าที่จำหน่ายในประเทศจีน ภายใน 5 เดือนข้างหน้า
ลอรีอัล บริษัทเครื่องสำอางใหญ่ที่สุดในโลก และอาลีบาบา กรุ๊ป เครือบริษัทขนาดใหญ่สัญชาติจีน ลงนามในความร่วมมือลดปริมาณขยะด้วยการผลิตบรรจุภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับสินค้าที่จำหน่ายในประเทศจีน โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของแผน 'นิว รีเทล' หรือ การค้าปลีกยุคใหม่ ซึ่งเป็นนโยบายหลักของอาลีบาบาในปีนี้
โดยลอรีอัล จีน ประกาศจะลดการใช้วัสดุพลาสติกในทุกแบรนด์ของบริษัท โดยเปลี่ยนไปใช้กระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รับรองโดยองค์กรอนุรักษ์ป่าไม่แสวงผลกำไร 'ฟอเรส สจวร์ตชิป เคาน์ซิล' (Forest Stewardship Council) ในเยอรมนี และวางแผนจะใช้กล่องรีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์ใช้ได้ภายในช่วง 'สิบเอ็ด-สิบเอ็ด' (11.11) หรือก็คือวันที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นเทศกาลชอปปิงยิ่งใหญ่ประจำปี
อาลีบาบาระบุว่า ปัจจุบันผู้บริโภคจีนเริ่มตระหนักถึงผลกระทบของสินค้าอุปโภคบริโภคต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ จาก 9,370 คน ระบุว่าตนจะยอมจ่ายแพงขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้ได้สินค้าที่ 'รักษ์โลก' กว่าเดิม และสร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ทำให้บริษัทต่าง ๆ เลือกที่จะปรับตัวและเปลี่ยนกระบวนการผลิต ให้ใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าและเป็นมิตรกับโลกมากยิ่งขึ้น