ไม่พบผลการค้นหา
คนไทยให้ความสำคัญเรื่องเสื้อผ้าสูงสุดระหว่างท่องเที่ยว
Wake Up News - เกาหลีเหนือเสียใจ 'ทรัมป์' ยกเลิกนัดพบ 'คิมจองอึน' - Short Clip
Biz Feed - Biz Insight : ให้คะแนนทรัมป์ สอบผ่านหรือไม่ในทริปเยือนเอเชีย? - SHORT CLIP
CLIP Biz Feed : นโยบายกีดกันการค้าทรัมป์กระทบไทยแค่ไหน?  
รัฐบาลทรัมป์ ขวัญใจนายทุน
นักช็อปออนไลน์ไทยจะทะลุ 14 ล้านในปี 2021
CLIP Biz Feed : เศรษฐกิจโลกมีชัยในศึกเลือกตั้งฝรั่งเศส
เมียนมาฝันสลาย นักท่องเที่ยวไม่ถึงเป้า
Biz Feed - ทรัมป์ขึ้นภาษีเหล็ก-อลูมิเนียมกระทบไทยด้วย - Short Clip
สหรัฐฯเตรียมเลิกแบนแล็ปท็อปบนเครื่องบิน
ทาโกะยากิ สัญชาติไทยในชื่อ 'ไข่กระโหลก'
Biz Feed - ทรัมป์พบคิมจองอึน 12 มิถุนายน ที่สิงคโปร์ - FULL EP.
Biz Insight  : จับตามอง iPhone 8 หลัง Galaxy Note 8 เปิดตัวไม่ฮือฮา 
Biz Feed - BTS ซ่อมแซมระบบสัญญาณ อาจขัดข้องอีก - FULL EP.
Wake Up News - ทรัมป์ ขู่ขึ้นภาษีสินค้าจีน ไม่พอใจเจรจาล่าช้า - Short Clip
CLIP Biz Feed : มูจิ ขยายสาขาในต่างแดนเกินหน้าสาขาญี่ปุ่น
Biz Feed - ธุรกิจกัญชาดึงดูดบุคคลากรชั้นแนวหน้าจากทั่วโลก - Short Clip
ควีนอังกฤษได้ขึ้นเงินปี 8% 
Biz Feed - ทรัมป์ห้าม 8 ชาติเข้าสหรัฐฯ กระทบเศรษฐกิจอเมริกา - Short Clip
คาราบาวกรุ๊ป กำไรโตตามคาด แม้ลดเป้ารายได้โต10%
เปิดแผนลดภาษีใหม่ของทรัมป์ ใครได้ ใครเสีย?
Sep 28, 2017 13:06

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยแผนการตัดลดภาษีครั้งใหญ่ทั้งระบบ โดยยืนยันว่านโยบายภาษีใหม่นี้ จะทำให้คนชั้นกลางได้ประโยชน์ และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ เรามาดูกันว่าในแผนภาษีใหม่นี้ ใครได้ลดและใครต้องเสียภาษีเพิ่มบ้าง

โครงสร้างภาษีใหม่ของรัฐบาลทรัมป์ จะปรับลดขั้นภาษีจากเดิม 4 ขั้น 10-40 % เป็น 3 ขั้น 12 / 25 /35 % โดยมุ่งเน้นทั้งการเพิ่มผลประโยชน์ทางภาษีสำหรัยภาคธุรกิจและประชาชนทั่วไป สำหรับธุรกิจ จะมีการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 35 เหลือ 20% รวมถึงปรับอัตราภาษีรายได้จากต่างประเทศ และบริษัทที่เป็น Pass-through หรือบริหารงานแบบไม่ต้องจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคล แต่ให้ผู้ถือหุ้นจ่ายภาษีตามรายได้จริงในฐานะภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จะเสียภาษีสูงสุดไม่เกิน 25%

สำหรับคนทั่วไป ข้อแตกต่างที่สำคัญของภาษีใหม่ คือการเพิ่มอัตราลดหย่อนภาษีจากจำนวนสมาชิกในครอบครัว จากสูงสุด 12,000 เป็น 24,000 ดอลลาร์ รวมถึงเพิ่มอัตราลดหย่อนภาษีจากจำนวนบุตร และยังเพิ่มประเภทการลดหย่อนภาษีให้ผู้ที่อุปการะคนอื่น แต่ไม่ใช่บุตร นอกจากนี้ยังมีการยกเลิกภาษีมรดกอีกด้วย

นี่ยังเป็นเพียงพิมพ์เขียวที่เสนอโดยพรรครีพับลิกัน แต่จะต้องมีการต่อรองและลงรายละเอียดอีกนาน โดยเฉพาะการตัดลดผลประโยชน์ทางภาษีเพื่อชดเชยรายได้รัฐที่จะหายไปอย่างมหาศาลจากการลดภาษีในครั้งนี้ ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยว่าผลประโยชน์ที่จะถูกตัดไปจะมีอะไรบ้าง รวมถึงรายละเอียดที่ว่าผู้มีรายได้เท่าไหร่จะต้องเสียภาษีในระดับใด

แม้ว่ารัฐบาลทรัมป์จะยืนยันว่าแผนภาษีใหม่นี้ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะทำให้สหรัฐฯมีนโยบายภาษีที่ดึงดูดนักลงทุนมากขึ้น และยังช่วยผ่อนภาระของชนชั้นกลาง แต่พรรคเดโมแครตยังแย้งว่าการลดภาษีดังกล่าวเป็นการเอื้อคนรวยอย่างชัดเจนตามประสานโยบายของรีพับลิกัน และผลประโยชน์ที่จะให้กับชนชั้นกลางก็ยังไม่มากพอ โดยเฉพาะพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวชั้นกลาง ที่จะต้องรับภาระภาษีหนักที่สุด

นอกจากนี้ การปรับฐานภาษีใหม่ยังจะทำให้รายได้รัฐหายไปอย่างมาก ซึ่งเท่ากับว่าจะเพิ่มภาวะขาดดุลการคลัง และกระทบต่อนโยบายสวัสดิการสังคมต่างๆที่ใช้เงินมาก เช่นการประกันสังคม และการรักษาพยาบาล ทั้งหมดล้วนส่งผลกระทบต่อชั้นกลางและล่าง ในขณะที่คนรวย นายทุน นักธุรกิจ จะได้ประโยชน์เต็มๆจากการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคล รวมถึงการยกเลิกภาษีมรดก

นายทรัมป์ยืนยันว่าการเสียรายได้จากการลดภาษี จะถูกชดเชยด้วยการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะทำให้รัฐเก้บภาษีได้มากขึ้นเองในอนาคต แต่ผู้เชี่ยวชาญยังคงยืนยันว่าการเติบโตจะไม่พอสำหรับปิดช่องว่างของรายได้ที่หายไปนี้ และด้วยภาวะหนี้ประชาชาติของสหรัฐฯที่สูงกว่า 20 ล้านล้านดอลลาร์ มากเป็นประวัติการณ์ สหรัฐฯไม่สามารถเสี่ยงมีภาวะขาดดุลทางการคลังได้มากกว่านี้อีกแล้ว

จึงต้องติดตามว่า แผนภาษีของรีพับลิกันฉบับนี้ จะถูกนำมาใช้จริงได้เมื่อไหร่ และจะเกิดผลอย่างไรต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯที่เพิ่งฟื้นตัวในยุคของอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog