ไม่พบผลการค้นหา
นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องทำประกันก่อนเข้าไทย
SCG เปิดตัว Fest บรรจุภัณฑ์อาหาร Food Grade รายแรกในไทย
คนไทยให้ความสำคัญเรื่องเสื้อผ้าสูงสุดระหว่างท่องเที่ยว
ไทยเล็งแข่งธุรกิจซ่อมบำรุงเครื่องบินกับสิงคโปร์
ชอปปิงออนไลน์ติด 5 อันดับแรกการใช้เน็ตในไทย
Biz Insight  : จับตามอง iPhone 8 หลัง Galaxy Note 8 เปิดตัวไม่ฮือฮา 
ไทยแอร์เอเชีย กำไรไตรมาส 1/58 กว่า 900 ล้าน
คาด 'เจริญ สิริวัฒนภักดี' ชนะประมูลซื้อบิ๊กซีแล้ว
CLIP Biz Feed : จ่าย 2 ล้านได้อยู่ไทยแบบอภิสิทธิ์ชน 20 ปี
นักช็อปออนไลน์ไทยจะทะลุ 14 ล้านในปี 2021
บินไทย คงเป้ารายได้ปีนี้ 1.8 แสนล้านบาท
ธุรกิจห้องพักชั่วคราวในสนามบินเริ่มตั้งหลักแม้รายได้น้อย
'กรุงศรีไรส์' รุ่น 2 เร่งฟินเทคไทยโตสองเท่า
 เงินบาทแข็งไม่เป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยวไทย
พราว เรียลเอสเตท เปิดขาย 'พาร์ค 24' เฟส 2
เอสซี แอสเสท เปิด 10 โครงการใหม่ มูลค่า 2.4 หมื่นล้าน
Biz Feed - แพทย์แคนาดาค้านขึ้นค่าแรงตัวเอง - Short Clip
อินโดนีเซียพัฒนาเส้นทางบินเล็งสู้ไทยดึงดูดชาวจีน
ตม.เล็งใช้เครื่องตรวจพาสปอร์ตชาวสิงคโปร์-ฮ่องกง
เศรษฐกิจทรุด ฉุด'มาม่า'ยอดขายต่ำสุดรอบ 42 ปี
ควีนอังกฤษได้ขึ้นเงินปี 8% 
Jun 28, 2017 02:24

สมเด็จพระราชินีนาถแห่งอังกฤษจะทรงได้รับเงินปีเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 8 หลังจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์มีกำไรเพิ่มขึ้น โดยทางการอังกฤษยืนยันว่าเมื่อพิจารณาจากสิ่งที่พระองค์ทำให้กับประเทศ ก็ถือว่าเงินที่จ่ายให้พระราชวงศ์ เป็นสิ่งที่คุ้มค่า

ตามกฎหมายของอังกฤษ พระราชวงศ์ ซึ่งปัจจุบันมีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นพระประมุข จะได้รับ Sovereign Grant หรือเงินปีจากรัฐบาล โดยจ่ายทุกๆ 2 ปี ครอบคลุมทั้งค่าใช้จ่ายส่วนพระองค์ การเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศต่างๆอย่างเป็นทางการ รวมถึงการทำนุบำรุงพระราชวังที่มีอยู่ทั่วอังกฤษ โดยล่าสุดสำนักข่าว BBC รายงานว่าสมเด็จพระราชินีนาถจะทรงได้เงินปีประจำปี 2018-2019 เป็นจำนวน 82.2 ล้านปอนด์ หรือ 3,555 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันถึงร้อยละ 8 

เหตุผลที่มีการขึ้นเงินปีสำหรับพระราชวงศ์ เป็นเพราะในปีที่ผ่านมา สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์มีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 24 ล้านปอนด์ หรือ 1,000 ล้านบาท เป็น 329 ล้านปอนด์ หรือ 14,230 ล้านบาท โดยสินทรัพย์ส่วนใหญ่ของสำนักงานทรัพย์สิน เป็นที่ดิน รวมถึงในย่านหรูหราของลอนดอนอย่างเวสต์เอนด์ 

มาดูกันว่าเงินปีที่ถูกจัดสรรให้พระราชวงศ์อังกฤษ ถูกนำไปใช้อะไรบ้าง ในจำนวน 3,555 ล้านบาท ที่ถูกจัดสรรสำหรับ 2 ปีข้างหน้า 194 ล้านบาทเป็นค่าเสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศ 12.5 ล้านบาทเป็นค่าใช้จ่ายในการเสด็จโดยรถไฟพระที่นั่ง 14 ทริป 52 ล้านบาทเป็นค่าเปลี่ยนประตู 20 บานบริเวณสวนส้มในพระราชวังวินด์เซอร์ 
และ 67 ล้านบาท จะเป็นค่าใช้จ่ายในการเสด็จเยือนยุโรปอย่างเป็นทางการของเจ้าฟ้าชายชาร์ลสและพระชายา

เซอร์อลัน รีด ผู้ดูแลสำนักพระคลังข้างที่ กล่าวว่าการเพิ่มเงินปีให้กับพระราชวงศ์ ถือเป็นสิ่งที่เหมาะสมและคุ้าค่าแล้ว เมื่อคำนึกถึงพระราชกรณียกิจที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธมีต่อประเทศ เพราะหากนำมาคำนวณดูแล้ว เงินปีที่รัฐบาลจ่ายให้พระราชวงศ์เมื่อปีที่ผ่านมา คิดเป็น 65 เพนซ์ต่อประชากรอังกฤษ 1 คนต่อปี เท่ากับราคาแสตมป์ 1 ดวงเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ราชวงศ์อังกฤษเองก็เผชิญแรงกดดันเหมือนกับอีกหลายราชวงศ์ในยุโรป คือถูกเพ่งเล็งเรื่องการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย และถูกมองว่าเป็นภาระที่ไม่จำเป็นของประเทศ โดยการขึ้นเงินปีให้กับพระราชวงศ์ครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่เพิ่งมีการเปิดเผยว่ารายได้รวมของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธเมื่อปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นจาก 40 เป็น 42 ล้านปอนด์ หรือ 1,800 ล้านบาท และรายได้จากทรัพย์สินของเจ้าฟ้าชายชาร์ลสและดัชเชสแห่งคอร์นวอล พระชายา เมื่อปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.2 เป็น 20.7 ล้านปอนด์ หรือ 900 ล้านบาท

นอกจากนี้ ในช่วงปี 2017-2027 รัฐบาลยังต้องแบ่งรายได้จากสำนักงานทรัพย์สินฯให้พระราชวงศ์เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 15 เป็นร้อยละ 25 เพื่อใช้ซ่อมพระราชวังบักกิงแฮม ซึ่งต้องใช้งบประมาณถึง 16,000 ล้านบาท
รีพับลิก กลุ่มรณรงค์เรียกร้องการมีประมุขที่มาจากการเลือกตั้งในอังกฤษ กล่าวว่าหากรวมค่าใช้จ่ายด้านการรักษาความปลอดภัย รัฐบาลต้องเสียเงินไปกับราชวงศ์ปีละกว่า 345 ล้านปอนด์ หรือ 15,000 ล้านบาท เป้นภาระหนักของผู้เสียภาษี โดยเงินดังกล่าวถูกนำไปใช้เพื่อส่งเสริมการใช้ชีวิตหรูหราฟุ่มเฟือยของราชวงศ์ แทนที่จะนำมาใช้เป็นงบประมาณด้านการศึกษา สาธารณสุข หรือสวัสดิการสังคมอื่นๆ ซึ่งข้อเรียกร้องเช่นนี้ดังขึนทุกขณะ ในยุคที่เศรษฐกิจอังกฤษตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง และรัฐบาลต้องตัดลดรายจ่ายภาครัฐเกี่ยวกับสวัสดิการสังคมหลายประการ

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog