ไม่พบผลการค้นหา
Biz Insight  : จับตามอง iPhone 8 หลัง Galaxy Note 8 เปิดตัวไม่ฮือฮา 
Aug 29, 2017 13:10

หลังจากที่ ซัมซุงเปิดตัว กาแล็กซี โน้ต 8 ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผลตอบรับจากนักรีวิวสมาร์ทโฟนต่างชาติส่วนมากมองไปในทางเดียวกันว่ายังไม่น่าประทับใจเท่าที่ควร ทำให้นักรีวิวและแฟนๆสมาร์ทโฟนทั่วโลกกำลังจับเฝ้าจับตามองไอโฟน 8 ที่มีกำหนดการเปิดตัวในวันที่ 12 กันยายนนี้ ที่อาจจะกลายเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแฟล็กชิพที่โดดเด่นที่สุดในปีนี้

นักรีวิวสมาร์ทโฟนทั่วโลกแสดงความคิดเห็นต่อ ซัมซุง กาแล็กซี โน้ต 8 ที่เปิดตัวไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าแม้จะเป็นสมาร์ทโฟนที่มีฮาร์ดแวร์ที่มีประสิทธิภาพเร็วและแรงสมกับการเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแฟล็กชิพของซัมซุงประจำปีนี้ แต่ว่าก็ไม่ได้มีฟีเจอร์อะไรใหม่ๆที่น่าตื่นเต้นเท่าไร เนื่องจากซัมซุง กาแล็กซี โน้ต 8 มีความเหมือนกับรุ่น เอส 8 และ เอส 8 พลัสที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนเมษายนมากเกินไป นอกจากนี้ยังมีราคาที่แพงกว่า รุ่นเอส 8 พลัส ถึง 100 ดอลลาร์ หรือราว 3,400 บาท ทำให้นักรีวิวมองว่า ซัมซุง เอส 8 พลัส ที่มีฟีเจอร์ใกล้เคียงกับโน้ท 8 แทบทุกอย่าง เว้นแต่ไม่มีปากกา และกล้องคู่ เป็นทางเลือกที่คุ้มค่ากว่ามาก
การที่ซัมซุง กาแล็กซี โน้ต 8 เปิดตัวไม่ฮือฮาเท่าที่ควร ก็ทำให้ไอโฟน 8 ที่มีกำหนดการจะเปิดตัวในวันที่ 12 กันยายนนี้ มีโอกาสได้ขึ้นเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแฟล็กชิพที่โดดเด่นที่สุดของปีนี้ และอาจแย่งส่วนแบ่งการตลาดคืนจากซัมซุงได้ ซึ่งปีนี้เป็นการครบรอบ 10 ปีของไอโฟนด้วย นับตั้งแต่ไอโฟนรุ่นแรกวางจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2007 ซึ่งแม้จะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าไอโฟนรุ่นใหม่นี้จะมีหน้าตาเป็นยังไง แต่หลายฝ่ายก็เชื่อมั่นว่าไอโฟนได้เตรียมฟีเจอร์เด็ดๆหลายอย่างมาไว้ในไอโฟนรุ่นใหม่นี้ โดยคุณสมบัติใหม่ๆที่คาดว่าจะมีในไอโฟน 8 คือ การออกแบบหน้าจอแบบไร้ขอบ, ระบบจดจำใบหน้า และความสามารถในการชาร์จแบบไร้สาย

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า ไอโฟนรุ่นใหม่นี้จะเปิดตัวขายที่ราคาสูงถึง 999 ดอลลาร์ สำหรับรุ่นความจุ  64 กิกกะไบท์ ซึ่งแพงกว่า ซัมซุง กาแล็กซี โน้ต 8 ที่ขายอยู่ที่ 930 ดอลลาร์ ซึ่งหากใครที่ต้องการซื้อรุ่นที่มีความจุเพิ่มขึ้นก็ต้องจ่ายเงินเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ แม้จะเป็นการเปิดราคาไอโฟนที่แพงที่สุด แต่นักการตลาดก็เชื่อว่าไอโฟน 8 จะยังขายได้ โดยผลสำรวจการตลาดของฟลูเอนท์เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ระบุว่าผู้ใช้ไอโฟนในปัจจุบันร้อยละ 70 ไม่เคยคิดจะเปลี่ยนไปใช้สมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่น และผู้ใช้ไอโฟนราวร้อยละ 40 บอกว่าจะซื้อไอโฟน 8 แน่ๆ แม้จะมีราคาสูงถึง 999 ดอลลาร์ หรือแพงกว่านั้น

อย่างไรก็ตาม ชื่อไอโฟนรุ่นใหม่ที่แอปเปิลจะเปิดตัวในวันที่ 12 กันยายนนี้ ยังไม่ได้มีการเปิดเผยว่าจะใช้ชื่อไอโฟน 8 อย่างเป็นทางการ ซึ่งก็มีข่าวลือออกมาว่าแอปเปิลอาจจะใช้ชื่อ iPhone Edition, iPhone X หรือ iPhone Pro แทน นอกจากนี้แล้วยังจะมีการเปิดตัวไอโฟน รุ่น 7 เอส และ 7 เอสพลัส ในวันเดียวกันด้วย

ยอดขายและส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนในตลาดโลกในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ไอโฟนยังคงอยู่ที่อันดับ 2 โดยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ร้อยละ 11.2  ขณะที่อันดับ 1 ยังคงเป็นซัมซุงที่มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ร้อยละ 22.1 การเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ อาจจะช่วยให้ไอโฟนตีตื้นแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดคืนมาจากซัมซุงได้ 
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog