เทรนด์การปั่นจักรยานในไทยที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งการท่องเที่ยวพักผ่อน การแข่งขัน หรือ ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยคาดว่าจะมีมูลค่า 6,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากปีที่แล้ว และคาดว่าภายในปีนี้ จะมีประชากรผู้ใช้จักรยานทั่วประเทศถึง 3 ล้านคน
รวมทั้งททท.ได้นำเสนอแนวคิด "เส้นทางจักรยาน 12 เมือง ต้องห้าม...พลาด" โดยคัดเลือก 12 จังหวัดจาก 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ขับขี่จักรยานเพื่อการท่องเที่ยวขึ้นเป็น 400,000 คน และสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวด้วยจักรยานมากขึ้นถึง 1,350 ล้านบาท
แต่จักรยานที่มีความหลากหลาย มีนวัตกรรม และเทคโนโลยีต่างๆมากขึ้น จึงเข้ามาในตลาด รวมทั้ง จักรยานไฟฟ้า อย่าง TAILG EBIKR (เทลจี อีไบค์เกอร์) จึงชูจุดขายด้วยการใช้พลังงานไฟฟ้า จากแบตเตอรี่ลิเทียม (Lithium Battery) ที่ใช้เวลาชาร์จ 3-8 ชั่วโมง และสามารถช่วยทุนแรงในการขับจักรยาน รวมทั้ง E-Folding Bike หรือจักรยานพับได้ ที่น้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายง่าย จัดเก็บสะดวก
TAILG EBIKR (เทลจี อีไบค์เกอร์) คาดว่าในปีนี้จะมียอดขาย 1 พันคัน เนื่องจากเป็นสินค้าใหม่ จึงต้องให้ความรู้ความเข้าใจกับคนใช้จักรยาน แต่ภาษีการนำเข้าจักรยานและชิ้นส่วนในระดับสูง ที่ส่งผลต่อตลาดจักรยานโดยรวม ทำให้ในอนาคตอาจมีการผลิตภายในประเทศต่อไป
แม้จักรยานจะเป็นการช่วยสิ่งแวดล้อม ลดมลภาวะจากการเดินทาง แต่ที่สำคัญ คือ นโยบายการส่งเสริมด้านจักรยาน ที่ไม่ใช่แค่ทางธุรกิจ หรือ การท่องเที่ยวพักผ่อนเท่านั้น แต่ต้องส่งเสริมทั้งการใช้และสาธารณูปโภค เช่น เส้นทางจักรยาน ไปจนถึงความปลอดภัย เพื่อให้จักรยานเป็นอีก 1 พาหนะการเดินทางของไทยอย่างแท้จริง