ไม่พบผลการค้นหา
มวลชนร่วมชุมนุม 'ราษฎรเฟสติวัล' บริเวณถนนอักษะคึกคัก แกนนำประกาศย้ำจุดยืน 3 ข้อเรียกร้อง นายกรัฐมนตรีต้องลาออก-แก้รัฐธรรมนูญ 2560-ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้าน 'เพนกวิน' ปราศรัยเดือด ถูก กม.ล้าหลังดำเนินคดี ลั่นไม่กลัว ก่อนประกาศยุติการชุมนุม คืนพื้นที่เมื่อเวลา 01.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุม 'ราษฎรเฟติวัล' ที่บริเวณถนนอักษะ พุทธมนฑลสาย 3 เมื่อวันที่ 23 พ.ย. โดยตั้งแต่เวลา 16.00 น. มวลชนผู้เรียกร้องประชาธิปไตย ได้ทยอยเคลื่อนพลสู่พื้นที่ชุมนุม เพื่อกดดันรัฐบาล พล.อ.ประยทธ์ จันทร์โอชา ด้วยข้อเสนอ 3 ประการ 1.นายกรัฐมนตรีต้องลาออก 2.แก้รัฐธรรมนูญ 2560 3.ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์


'เรือดำน้ำ' โผล่ม็อบ 'ราษฎรเฟสติวัล'

ภายในงานมีผู้คนหลากหลายช่วงวัย รวมถึงกลุ่มคนเสื้อแดงเข้าปักหลักปราศรัยร้องรในพื้นที่ชุมนุม พร้อมสีสัน 'เรือดำน้ำจำลอง' เสียดสีการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ที่ไม่ตอบโจทย์ของกองทัพไทย ซึ่งภายในเรือตกแต่งสะท้อนความเป็นอยู่ของชุมนุม

บรรยากาศ ถ_2.อักษะ_๒๐๑๑๒๒.jpg44.jpg

สำหรับการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้กระจายกำลังตามบริเวณโดยรอบ เนื่องจากจุดชุมนุมอยู่ใกล้เคียงเขตพระราชฐาน

111.jpg


คนเสื้อเหลือง จวกปมซื้อเรือดำน้ำ-ค้านใช้ความรุนแรงคนเห็นต่าง

เมื่อเวลา 19.40 น. ตัวแทนคนเสื้อเหลืองที่ออกมาเคลื่อนไหวร่วมกับกลุ่มราษฎร ได้ขึ้นเวทีปราศรัยฝากถึงกลุ่มคนที่ออกมาปกป้องสถาบันว่า การใช้ความรุนแรงกับผู้คนที่เห็นต่างมันไม่ใช่สิ่งที่พึงกระทำ แต่ตอนนี้มันพิสูจน์ให้เห็นว่าสถาบันกลับถูกพวกเผด็จการใช้เป็นเครื่องมือ

"อยากถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่า ทำไมในหลวงรัชกาลที่ 9 บอกว่าไม่ให้ซื้อเรือดำน้ำแต่ทำไมพวกเขายังซื้ออยู่ อยากให้พี่น้องที่ออกมาปกป้องสถาบันที่ตระหนักคิดว่าที่กำลังทำอยู่ปกป้องสถาบันหรือเผด็จการ" ตัวแทนคนเสื้อเหลือง ระบุ 

aksa7.jpg

'เพนกวิน' ปราศรัยเดือด ถูก กม.ล้าหลังดำเนินคดี 

ต่อมา เมื่อเวลา 19.55 น. พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำราษฎร ขึ้นเวทีปราศรัยว่าที่ถนนอักษะคือถนนแห่งประวัติศาสตร์ที่พี่น้องเสื้อแดงออกมาขับเคลื่อนต่อสู้และเสียสละชีพเพื่อประชาธิปไตย

ทว่าตลอดระยะเวลา 88 ปีที่ผ่านมามวลชนราษฎรยังคงเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ดังนั้นการตั้งเวทีบนพื้นที่แห่งนี้คือการแสดงออกว่า ประชาชนต้องการจะอยู่ร่วมกันตามระบอบประชาธิปไตยหรือสังคมศักดินาที่โหดร้ายป่าเถื่อนจำกัดผู้คนด้วยการติดเชื้อกระแสเลือด

วันนี้เขาใช้มาตรา 112 มายัดเยียดให้ตนกับเพื่อน ซึ่งเป็นกฎหมายล้าหลังที่รังแกตั้งแต่ยุคเสื้อแดงจนถึงปัจจุบัน ขอฝากไว้ว่าไม่ว่าจะใช้กฎหมายอะไรก็ตามแต่ พวกเราไม่เคยกลัว เพราะพวกเราทะลุเพดานแห่งความกลัวต่อกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมมานานแล้ว 

"ในเมื่อเขาต้องการใช้มาตรา 112ให้พวกเราหยุดพูดเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่วันนี้เรามายืนยันว่าเราต้องการที่จะพูดเรื่องนี้ต่อไป" พริษฐ์ ย้ำจุดยืน

aksa6.jpg
  • พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำราษฎร

บิ๊กเซอร์ไพรส์! 'ปวิน' วิดีโอคอลคุยผู้ชุมนุมอักษะ

เมื่อเวลา 21.00 น. ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการผู้ลี้ภัยการเมืองนับตั้งแต่การรัฐประหารปี 2557 วิดีโอคอลสายตรงพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมราษฎร บริเวณถนนอักษะ ว่า ถนนแห่งนี้ตนเคยมีโอกาสได้ไปเข้าร่วม และพบเจอพี่น้องคนเสื้อแดงหลายคน 

สำหรับการเคลื่อนไหวในปัจจุบัน ปวินมองว่า วันนี้การเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ยอมรับว่าเยาวชนยุคนี้เก่งมาก พร้อมให้กำลังใจพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำราษฎรและผองเพื่อน พร้อมสนับสนุนว่าด้วย ปัจจุบัน ค.ศ.2020 ต้องพูดในสิ่งที่อยากพูดได้ 

พร้อมกันนี้ ปวินได้นิยาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า "เผด็จการโง่" และเขายังบอกว่าถ้ากลับประเทศไทยไทยได้คือโบนัส แต่แน่นอนว่าอยากกลับเหมือนกันแต่ไม่รู้จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ 

ส่วนการใช้มาตรา 112 นั้น ตนพูดมาแล้วกว่า 9 ปี ขั้นต่ำคือต้องยกเลิกทั้งหมด เพราะนานาประเทศไม่ได้ใช้กฎหมายนี้มาห้ำหั่นผู้คนที่เห็นต่างแบบนี้ อยากบอกคนรักสถาบันว่าที่พวกคนรุ่นใหม่ออกมาเขาต้องการรักษา แต่พวกที่ออกมาแจ้งความเอาผิดราษฎรคือความย้อนแย้ง

ปวิน.jpg


แกนนำย้ำจุดยืนตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อ

เมื่อเวลา 23.45 น. กลุ่มศิลปินนักร้องวง Rap Against Dictatorship (RAD)​ ได้ขึ้นเวทีร้องเพลง อาทิ ประเทศกูมี สร้างความคึกคักให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยมีจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ร่วมขึ้นเวทีด้วย จากนั้น ทางตัวแทนผู้ชุมนุม เช่น อรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ขอนแก่นพอกันที ได้ทยอยสลับกันขึ้นปราศรัยต่อเนื่อง พร้อมย้ำจุดยืนตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ก่อนที่จะมีการแสดงดนตรีของวงสามัญชน 

ต่อมา เวลาประมาณ 01.30 น. ตัวแทนผู้จัดกิจกรรมได้ประกาศยุติการชุมนุม พร้อมขอบคุณมวลชนทุกคนที่เดินทางมาร่วมในวันนี้ จากนั้น ได้มีการเคลียร์พื้นที่ โดยการเก็บเวทีปราศรัย เครื่องเสียง และเต็นท์ เพื่อคืนพื้นที่ต่อไป

รรร.jpgรรรรรรร.jpg