ไม่พบผลการค้นหา
สทนช. คาดสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดอุบลราชธานี จะคลี่คลายในอีก 25 วัน เดินหน้าจัดตั้ง "วอร์รูม" ศูนย์บัญชาการกู้วิกฤติน้ำครบวงจร เชื่อมโยงข้อมูลทุกหน่วยงาน

นายสมเกียรติ ประจำวงศ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในจังหวัดอุบลราชธานี ว่าขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพยายามเร่งระบายน้ำ จะมีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ ทั้งในส่วนของ อ.พิบูลมังสาหาร และ อ.โขงเจียม คาดว่าจะใช้เวลาในการระบายน้ำ 25 วัน และคาดว่าอีกประมาณ 20 วันสถานการณ์น้ำจะลดลงเทียบตลิ่ง ซึ่งได้เร่งสั่งการไป แต่ไม่ได้หมายความว่าเร่งระบายจนหมด จนน้ำแห้งไป แต่จะพยายามนำน้ำที่มีอยู่เอาไปเก็บในแหล่งน้ำ หรือแก้มลิงด้วย 

อีกส่วนหนึ่งที่มีความเป็นห่วงในการระบายน้ำ คือเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งในตอนนี้แม้ว่าเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิตติ์ จะลดการระบายน้ำลง แต่ยังมีปริมาณน้ำมวลหนึ่งไหลผ่านเจ้าพระยา แต่แนวโน้มในเขื่อนเจ้าพระยาลดลงแล้ว แต่การดำเนินงานต่อไป หากมีการเปิด-ปิดบานประตูระบายน้ำเมื่อไหร่ ต้องมีการแจ้งให้ประชาชนทราบ 

ขณะนี้ ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเฉพาะกิจและกองอำนวยการศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ (War Room) เพื่ออำนวยการแก้ไขปัญหา “วิกฤติน้ำ” ประกอบด้วย 1.ศูนย์บัญชาการเฉพาะกิจ มีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บัญชาการ รองนายกรัฐมนตรีเป็นรองผู้บัญชาการ 2.กองอำนวยการศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ มีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เชื่อมโยงข้อมูลทุกหน่วยงานด้านน้ำ โดยให้รายงาน ครม. รับทราบเป็นระยะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :