ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการสอบสวนทางวินัย มีมติเสนอไล่ออกจากราชการ 2 ผู้เกี่ยวข้องทุจริตเงินคนจนในศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น

นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบปัญหาทุจริตการจ่ายเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย ของคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง ล่าสุดคณะกรรมการมีมติเสนอให้ลงโทษไล่ออกนางพวงพยอม จิตรคง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดขอนแก่น ออกจากราชการ พร้อมกับหัวหน้าฝ่ายสวัสดิการสังคมของศูนย์  

ขณะที่การตรวจสอบทางวินัยศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดเชียงใหม่ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน คาดว่าจะสรุปรายงานและเสนอพิจารณาโทษได้ภายในเดือน พ.ค.นี้ 

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ท. ได้ส่งข้อมูลบุคคลซึ่งถูกตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงมาให้กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการแล้ว 2 ครั้ง รวมข้อมูลศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 35 แห่ง มีผู้ถูกกล่าวหา จำนวน 156 คน โดยในจำนวนดังกล่าว มีบุคคลที่อยู่ระหว่างการสอบวินัย 20 คน ส่วนที่เหลือ 136 คน จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

ก่อนหน้านี้ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้สั่งย้ายข้าราชการ ในตำแหน่งหัวหน้าหน่วยงานในปีงบประมาณ 2560 ออกจากพื้นที่แล้ว 19 คน และอยู่ระหว่างการตรอจสอบข้อมูลที่ได้รับจาก ป.ป.ท. เพื่อพิจารณาสั่งย้ายเพิ่มเติม

ส่วนที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นางฐณิฎฐา จันทนฤกษ์ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสมุทรปราการ ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เพื่อขอให้ลงโทษทั้งทางวินัยและทางอาญาอดีตปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ขณะนี้ถูกตรวจสอบเรื่องทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง 

โดยนางฐณิฎฐา ระบุได้นำหลักฐานที่เกี่ยวข้องมายื่น พร้อมอ้างข้อมูลการทุจริตที่เกิดขึ้นว่า มีรูปแบบเป็นขบวนการมิจฉาชีพ เช่น กรณีหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่มีประชาชนอยู่เพียง 2,500 คน แต่มีการโอนเงินไปหลาย 10 ล้านบาท เมื่อเบิกจ่ายเงินเสร็จสิ้น ข้าราชการที่เกี่ยวข้องจะลาออกทันที  

ขณะที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็น 1 ใน 67 แห่งที่สำนักงานป.ป.ท. ระบุว่าพบข้อมูลส่อไปในทางทุจริตนั้น  นางฐณิฎฐา ชี้แจงว่าข้อมูลการเบิกจ่ายที่สำนักงาน ป.ป.ท. พบ เป็นความบกพร่องทางเอกสาร ที่ผ่านมาได้ชี้แจงข้อมูลดังกล่าวให้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้รับทราบแล้ว แต่ยินดีให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ พร้อมเปิดเผยว่าจังหวัดสมุทรปราการมีประชาชน 1.2 ล้านคนจะต้องได้งบประมาณเฉลี่ย 7 - 8 ล้านบาท แต่ที่ผ่านมาได้รับงบประมาณเพียง 700,000 บาท 

ส่วนการประชุมบอร์ด ป.ป.ท. วันนี้ จะมีการเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาตั้งอนุกรรมการไต่สวนการทุจริตใน 24 จังหวัดที่เหลือ จากทั้งหมด 67 จังหวัดที่พบข้อมูลส่อการทุจริต  


อ่านเพิ่มเติม