ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่า ทรงลงพระนามในพระหัตถเลขาลาออก ตั้งแต่ทรงได้รับเลือกขึ้นเป็นพระสันตะปาปาพระประมุขของศาสนจักรคาทอลิก ณ นครวาติกัน ในปี 2558 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเอาไว้ เผื่อในกรณีที่ทรงล้มป่วยจนทำให้ปฏิบัติพระกรณียกิจต่อไม่ได้

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานิส ทรงระบุกับหนังสือพิมพ์ ABC ของสเปนว่า พระองค์ได้ทรง “ลงนามในการสละสิทธิ์ของข้าพเจ้าแล้ว” เมื่อทรงถูกถามขณะการให้สัมภาษณ์ว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากมีอุบัติเหตุหรือปัญหาสุขภาพทางพระวรกายใดๆ ที่จะส่งผลให้สมเด็จพระสันตะปาปาทรงไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประมุขศาสนจักรคาทอลิกต่อไปได้

“ข้าพเจ้าลงนามและระบุว่า 'ถ้าข้าพเจ้าพิการด้วยเหตุผลทางการแพทย์หรือประการอื่นใดตาม นี่คือการลาออกของข้าพเจ้า โปรดรับจดหมายฉบับนี้ไป” สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสระบุกับหนังสือพิมพ์ ABC 

ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงได้รับการผ่าตัดพระอันตะ (ลำไส้) ไปในปี 2564 และทรงพระดำเนินลำบากจากอาการปวดพระชานุ (เข่า) ที่ทำให้พระองค์ต้องนั่งรถเข็นเป็นเวลาหลายเดือน 

อย่างไรก็ดี สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้ทรงส่งพระหัตถเลขาลาออก ถึงพระคาร์ดินัลทาร์ซีซิโอ แบร์โตเน ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการแห่งรัฐของสันตะสำนัก ณ นครวาติกัน “ในทางปฏิบัติมีกฎอยู่แล้ว” สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงย้ำในการให้สัมภาษณ์

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ซึ่งเพิ่งทรงพระชนม์ครบ 86 พรรษาไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 ธ.ค.) ทรงเหน็บแนมผู้สื่อข่าวว่า ในขณะนี้ทรงเปิดเผยถึงพระหัตเลขาลาออกของพระองค์แล้ว คงส่งผลให้ “มีคนจะวิ่งไปหาแบร์โตเน (แล้วถามว่า) ‘เอากระดาษแผ่นนั้นมาให้ฉันดูหน่อยสิ’” ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงมั่นใจว่า พระคาร์ดินัลแบร์โตเน น่าจะส่งพระหัตเลขาลาออกของพระองค์ไปให้แก่พระคาร์ดินัลปิเอโตร ปาโรลิน เลขาธิการแห่งรัฐของสันตะสำนัก ณ นครวาติกันคนปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ในอดีต สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้ทรงชื่นชมการตัดสินพระทัยของสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 สมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์ก่อนหน้า หลังพระองค์ทรงลาออกจากการเป็นประมุขศาสจักรคาทอลิก เนื่องจากพระองค์ทรงรู้สึกว่าพระชนม์ที่มากขึ้น ทำให้พระองค์ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ดีที่สุด 

ปัจจุบันนี้ สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ประทับในอารามบนพื้นที่ของนครวาติกัน โดยพระองค์เป็นสมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์แรกที่ลาออกในรอบ 600 ปีของศาสนจักรคาทอลิก และการก้าวลงจากตำแหน่งของพระองค์ เป็นการปูทางไปสู่การเลือกตั้งของกลุ่มพระคาดินัล เพื่อเลือกให้สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสขึ้นมาเป็นประมุขศาสนจักรคาทอลิกพระองค์แรกที่เป็นชาวอเมริกาใต้

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงกล่าวในการสัมภาษณ์ ถึงปัญหาการเคลื่อนไหวของพระองค์ โดยพระองค์ระบุว่า “คนๆ หนึ่งปกครองด้วยหัวไม่ใช่เข่า” ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเริ่มทรงใช้ไม้เท้าแทนรถเข็นในการพระดำเนินไปไหนมาไหนในที่สาธารณะมากขึ้นเรื่อยๆ

ตามกฎหมายของคริสตจักรคาทอลิกกำหนดให้การลาออกของสมเด็จพระสันตะปาปาต้อง “แสดงออกอย่างอิสระและเหมาะสม” เช่นเดียวกับกรณีที่สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงประกาศการลาออกของพระองค์ต่อหน้าการประชุมของพระราชาคณะที่นครวาติกันในเดือน ก.พ. 2558 ซึ่งทำให้โลกตกตะลึงกับการตัดสินพระทัยของพระองค์


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/dec/18/pope-francis-reveals-he-wrote-resignation-letter-in-2013-in-case-of-ill-health?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2khCbr7iv0Ux1akYqo31xqJEvcIp_qWbWCh1_pqRMr13D5aRl72vikeF4