ไม่พบผลการค้นหา
ทางการรัสเซียยืนยันว่า จะไม่มี “การหยุดยิงช่วงคริสต์มาส” หลังจากสงครามยูเครนเดินหน้ามานานแล้วกว่า 10 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งตรงกันกับช่วงที่การสู้รบกำลังเข้าสู่ฤดูหนาว อันจะซ้ำเติมในสถานการณ์รบย่ำแย่ลงไปยิ่งกว่าเดิม

“มันไม่มีความสงบในแนวหน้ารบ” โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนระบุในช่วงวันพุธที่ผ่านมา (14 ธ.ค.) “ในทุกวันและทุกเมตรนั้นเต็มไปด้วยความยากลำบากอย่างมาก และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกลยุทธ์ทั้งหมดของผู้รุกราน มุ่งสู่การทำลายล้างทุกสิ่งที่ขวางหน้าด้วยปืนใหญ่ จนเหลือเพียงซากปรักหักพังและหลุมระเบิดบนพื้นดินเท่านั้น”

ในทางตรงกันข้าม เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามทางการรัสเซียว่า รัสเซีจะมีการประกาศแผนการ “หยุดยิงช่วงคริสต์มาส” ในยูเครนหรือไม่ ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประธานาธิบดีรัสเซียตอบกลับว่า “ไม่ ไม่มีข้อเสนอใดๆ จากใครเลย หัวข้อดังกล่าวไม่ได้อยู่ในระเบียบวาระการประชุม”

เซเลนสกีเรียกร้องให้รัสเซียถอนทัพออกจากพื้นที่ของยูเครนในช่วงสัปดาห์นี้ ก่อนการมาถึงของเทศกาลคริสต์มาส เพื่อเป็นการเริ่มการเจรจาสันติภาพระหว่างกัน อย่างไรก็ดี เปสคอฟระบุว่า จะไม่มีการพูดุยเพื่อแสวงหาสันติภาพใดๆ หากแต่ยูเครนจะต้องยอมรับ “ความเป็นจริงต่างๆ” ในภาคพื้นสนามรบ โดยเปสคอฟอ้างว่า รัสเซียยังคงสามารถครอบครองพื้นที่ผนวกจากยูเครนทั้ง 4 ดินแดนตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์ทางทหารกล่าวว่า การหยุดชะงักในพื้นที่สนามรบช่วงฤดูหนาวจะสามารถเกิดขึ้นได้แล้ว แม้ว่าการสู้รบจะดำเนินไปอย่างดุเดือด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคโดเนตสก์ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งกองกำลังรัสเซียกำลังผลักดันตัวเองเพื่อเข้ายึดเมืองบักมุต ทั้งนี้ จอห์น เคอร์บี โฆษกฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ความหวังที่จะยุติการสู้รบที่ใกล้เข้ามาลดลงไปจากเดิม

“จากสิ่งที่เราเห็นทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินในยูเครน มันยากที่จะสรุปได้ว่าสงครามนี้จะยุติภายในสิ้นปีนี้” เคอร์บีกล่าวเพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับโอกาสในการเจรจาสันติภาพกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย “ดังนั้น มันจึงมีการต่อสู้อย่างแข็งขันเกิดขึ้นในขณะนี้ เราคาดว่ามันจะดำเนินต่อไปอีกระยะหนึ่งในอนาคต”

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสของยูเครนออกมากล่าวหารัสเซียเพิ่มเติมว่า ทางรัสเซียวางแผยที่จะรุกรานยูเครนเพิ่มเติมในช่วงต้นปีใหม่ที่จะถึงนี้ แม้จะมีรายงานว่ากองทัพรัสเซียกำลังประสบกับความล่าถอยในสมรภูมิ ทั้งนี้ การรุกรานในระยะต่อไปอาจเกิดขึ้นได้ทั้งในพื้นที่ภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออก พื้นที่ทางตอนใต้ หรือไม้แต่กระทั่งการโจมตีกรุงเคียฟของยูเครน


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/dec/15/no-christmas-ceasefire-in-ukraine-russia-says-as-winter-deadlock-sets-in?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3tzWu98q0SnDXdsHguJRp-47KigPuBaTgjBMchkMlhHhPxOKj_sTKguDQ

https://www.bbc.com/news/world-europe-63995244?fbclid=IwAR0dGIFoKV4BlEqDVqkMM0KOMOziWTzrWgKAhqlZ3uvhN1SB0tUkf7i-1G0