ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' เผย จนท.ราชทัณฑ์ เตรียมพร้อมรับ 'ทักษิณ' กำชับเรื่องความปลอดภัย อำนวยความสะดวกพอสมควรเหตุอายุเกิน 70 ปี ชี้ยื่นขออภัยโทษได้ตั้งแต่วันเริ่มเข้าคุก รวมถึงครอบครัวเยี่ยมได้ทันที แย้มเรือนจำ มีห้องพิเศษแต่ทุกอย่างกรมคุกจะพิจารณา

วันที่ 27 ก.ค. วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงขั้นตอนการรับตัว ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อเดินทางกลับเข้าประเทศไทย เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ว่า ตนตอบไม่ถูก ต้องถามทางกระทรวงยุติธรรม ซึ่งหากตนรู้อะไรที่คืบหน้าจะบอกให้ทราบ 

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการประสานมายังกรมราชทัณฑ์ แล้วหรือไม่ วิษณุ ระบุว่า ตนไม่รู้ กรมราชทัณฑ์เค้าดูโทรทัศน์ออกกันทั่วบ้านทั่วเมือง ว่าจะกลับวันที่ 10 สิงหาคมไม่ใช่หรือ ซึ่งทาง ทักษิณ ก็ได้ยืนยันแล้ว และเมื่อได้ดูก็ต้องมีการเตรียมการ ทั้งนี้ตนมองว่าเร็วไปหากจะบอกว่าต้องเตรียมการอย่างไร โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมการไว้แล้ว ตั้งแต่ครั้งที่แล้วช่วงประกาศว่าจะมาช่วงวันเกิด 

ส่วนจะเห็น ทักษิณ จะมาปรากฏตัวต่อสื่อหรือไม่ตนไม่ทราบ ขอเวลาผมตั้งเนื้อตั้งตัวนิดนึง ผมยังไม่รู้

เมื่อถามว่า การเดินทางกลับมาอย่างนี้ จะสามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้หรือไม่ วิษณุ ระบุว่า ก็เป็นสิทธิของผู้ต้องขังทุกคน โดยมีเงื่อนไขว่าต้องอยู่ระหว่างการลงโทษ เมื่อรับโทษแล้ว ก็สามารถยื่นเรื่องได้ตั้งแต่วันที่รับโทษ 

ส่วนขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษ วิษณุ ระบุว่า เมื่อกลับมาและเข้าสู่ระบบ แล้วพร้อมที่จะเขียนฎีกา ก็สามารถดำเนินการได้ทันที แต่หากยื่นไปแล้วไม่มีการโปรดเกล้าฯ จะไม่สามารถยืนอีกได้ภายใน 2 ปี 

โดยขั้นตอนหลังจากที่ ทักษิณ เดินทางเข้าประเทศไทย จะเดินทางไปศาลเพื่อรับหมายขัง แต่ไม่ต้องฟังรอคำพิพากษาเนื่องจากศาลได้ตัดสินไปแล้ว ฎีกาถือว่าจบไปแล้ว

วิษณุ เปิดเผยอีกว่า ตนไม่ทราบว่า ทักษิณ ยังเหลือคดีที่ยังไม่ตัดสินอีกกี่คดี แต่ต้องคำพิพากษาไปแล้ว 3 คดี รวมโทษจำคุกเป็น 10 ปี รวมไปถึงบางคดีหมดอายุความไปแล้ว และก็มีบางคดีที่ยังไม่ได้ยื่นฟ้อง และที่ ทักษิณ หลบหนีออกนอกประเทศ ก็ถือว่ามีอีกข้อหาหนึ่งแต่ยังไม่ดำเนินการฟ้องเท่านั้นเอง ซึ่งจำเป็นต้องฟ้องเมื่อได้ตัวมา

ส่วนที่ ทักษิณ อายุ 74 ปี จะมีสิทธิพิเศษมากกว่านักโทษทั่วไปหรือไม่ วิษณุ ยอมรับว่า มี คือหนึ่งเป็นกลุ่มที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป สองกลุ่มผู้ที่ป่วยจะมีสิทธิพิเศษอะไรบางอย่างซึ่งตรงนี้เสมอกันหมด ส่วนการเข้ารักษาตัวโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์ อายุ 20 ปี ก็สามารถเข้าไปรักษาตัวได้ 

ทั้งนี้ วิษณุ ยังระบุอีกว่า ภายในเรือนจำมีห้องพิเศษ แต่ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทางกรมราชทัณฑ์ แต่กรณีของ ทักษิณ ไม่เข้าข่ายที่อนุญาตให้คุมตัวนอกเรือนจำ พร้อมยืนยันว่าอย่างไรก็ต้องเข้าเรือนจำ

ส่วนการเปิดให้เยี่ยม ครอบครัวสามารถเข้าเยี่ยมได้ทันทีเมื่อเข้าสู่เรือนจำตั้งแต่วันแรก รวมถึงสามารถไปรับพร้อมกับทางเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ที่สนามบินได้ แม้แต่สื่อมวลชนก็สามารถไปได้ แต่จะได้ขนาดไหนตนไม่รู้ เนื่องจากยังไม่ทราบว่าจะเดินทางมาด้วยสายการบินอะไรและลงสนามบินอะไร ส่วนการที่แฟนคลับจะขอเข้าเยี่ยมนั้น ตนยังไม่ทราบขอไปศึกษารายละเอียดก่อน 

เมื่อถามว่าการที่ ทักษิณ กลับมาช่วงนี้จะทำให้สถานการณ์ทางการเมืองคึกคักหรือไม่ วิษณุ ระบุว่า ตนไม่ทราบ 

ส่วนการที่ ทักษิณ กลับมาและเป็นช่วงที่มีรัฐมนตรีใหม่จะมีผลอะไรหรือไม่ วิษณุ ระบุว่า ตนไม่ทราบ ต้องไปถามนายกรัฐมนตรี ท่านใหม่ 

ส่วนที่ทางครอบครัวมีความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย วิษณุ ระบุว่า ตนได้กำชับให้มีความสะดวกตามสมควร เนื่องจากจะมีมวลชนเดินทางไปเยี่ยมจำนวนมาก รวมถึงให้มีความสบายพอสมควร เนื่องจากอายุเกิน 70 ปีและป่วย ฉะนั้นจะต้องมีอะไรที่ไม่เหมือนคนอายุ 25-30 ปี 

ทั้งนี้ วิษณุ ยอมรับว่า ภายในเรือนจำมีห้องพิเศษสำหรับขังเดี่ยว แต่ตนไม่ขอยืนยันว่ามีเครื่องปรับอากาศหรือไม่