ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ​' ชี้ ส.ว.หมดวาระยังรักษาการต่อ ไม่มีประโยชน์ลากยาว ยังเชื่อรัฐบาลเสียงข้างมากจัดตั้งได้​ ชี้​แต่งตั้งโผทหารปลายปีไม่ต้องส่ง กกต.พิจารณาก่อน​ เหตุ​ ครม.ไม่ต้องเห็นชอบ​

วันที่ 23 พ.ค. 2566 วิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี​ ฝ่ายกฎหมาย​ ระบุถึงกรณีกรอบระยะเวลาการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี​ของสมาชิกวุฒิสภา​ (ส.ว.) ​ว่า​ ไม่มีกรอบระยะเวลากำหนด สามารถโหวตได้ตลอด ส่วนคำถามที่ว่าเมื่อวาระของ ส.ว.สิ้นสุดลงใน​เดือนพฤษภาคม 67 นั้น วิษณุกล่าวว่าก็ยังรักษาการต่อ แต่หากจะลากยาวขนาดนั้นรัฐบาลนี้ก็จะรักษาการต่อด้วย เพราะฉะนั้นไม่มีประโยชน์

ส่วนอำนาจของคณะรัฐมนตรีในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ วิษณุ กล่าวว่า ยังคงต้องขอมติจากคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกตอยู่ แม้จะผ่านพ้นการเลือกตั้งไปแล้ว ซึ่งต้องปฏิบัติเช่นนี้จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ รวมไปถึงการขออนุมัติใช้งบประมาณกลางด้วย

ส่วนการโยกย้ายนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ในช่วงเดือนกันยายนที่จะถึงนี้นั้น วิษณุ​ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องขอความเห็นชอบจาก​ กกต.ก่อน​ เนื่องจาก ไม่ใช่การโยกย้ายโดยคณะรัฐมนตรี รอตำแหน่งที่ต้องขอความเห็นชอบจาก กกต. คือต้องผ่านความเห็นชอบจากครม.ก่อน แต่การแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจทหารไม่ต้องผ่าน กกต.​

เมื่อถามว่าจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ทิศทางการเมืองจะเป็นเช่นไรนั้น วิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ขอมอง เพราะเจอมา 10 หนแล้วก็เลยรู้สึกเฉยๆ​ 

เมื่อถามย้ำว่า มองการฟอร์มทีมของรัฐบาลจะสำเร็จหรือไม่ วิษณุ​ ปฏิเสธการตอบคำถามโดยระบุว่าตนได้เคยตอบไปแล้ว เพราะต้องพูดซ้ำทุกวันเลยย​ ผมยังมองไม่เห็นประเด็นอะไรที่เขาจะยังตั้งไม่ได้​ 

ส่วนการไม่ระบุเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ลงใน MOU การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลนั้น การแก้ไขกฎหมายดังกล่าวหากเสนอโดยคณะรัฐมนตรีและเสนอโดยฝ่ายนิติบัญญัติมีความยากง่ายแตกต่างกันอย่างไร วิษณุ อธิบายว่า​ แตกต่างกัน​ เช่นการเสนอเองกรณีพรรคภูมิใจไทย​ เสนอแก้ไขกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา​ ที่ครม.จะไม่รับผิดชอบ​ แม้จะมีการเสนอมา

ส่วนที่ ชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร เคยวินิจฉัยไว้ว่าขัดต่อมาตรา 6 โดยหากมีการตั้งประธานคนใหม่ จะต้องมีคำวินิจฉัยเช่นเดียวกับ ชวนหรือไม่​ วิษณุ กล่าวว่า หากเขาฉลาด คงจะแก้สักตัวสองตัว ส่วนพรรคก้าวไกลจำเป็นจะต้องเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรเองหรือไม่ ตนไม่ทราบ​ รวมถึงปฏิเสธการตอบคำถามว่าหากพรรคอื่นนั่งเป็นประธานเองจะถูกตีตกหรือไม่​ เพราะตนไม่รู้ว่าเขาตกลงกันอย่างไร​  

ส่วนกรณีที่มี MOU จะทำให้พรรคร่วม นำประเด็นดังกล่าวมาหักล้างพรรคก้าวไกลได้หรือไม่ วิษณุ​ กล่าวว่า​ ตนไม่ขอแสดงความคิดเห็น​ ส่วนจะสงสัยหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับเขากันเอง​ 

ขณะเดียวกันในช่วงท้าย วิษณุ​ ปฏิเสธการตอบคำถาม หากยึดกฎหมายร่างม. 112 เดิมจะเป็นการช่วยปกป้องสถาบันหรือไม่