ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' รับไม่มีแผนสำรอง หาก 'ประยุทธ์' ไม่ได้ไปต่อ ชี้แม้ศาล รธน.มีกรอบเวลา 15 วัน แต่หากข้อมูลครบประชุมได้เลย ปมวาระ 8 ปี

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า แม้แต่การนัดประชุมวาระพิเศษ ในวันที่ 8 ก.ย.นี้ ตนก็ยังไม่ทราบรายละเอียดและทราบมาจากแหล่งข่าว ซึ่งคาดว่าข้อมูลต่างๆ ที่ศาลรัฐธรรมนูญขอไปก็ได้รับหมดแล้ว น่าจะจัดการประชุมได้เลย แม้ว่าจะมีกรอบระยะเวลา 15 วัน 

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ดี หรือ มีชัย ฤชุพันธุ์ ก็ดี ส่งความเห็นมา เขาก็หารือกันก่อนได้ แต่จะเสร็จหรือไม่ ก็ยังไม่ทราบ อาจจะไม่เสร็จก็ได้ ถ้าเกิดตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน ถกแถลงกันแล้วคิดว่าใครอยากได้อะไรเพิ่มเติม ก็ต้องเลื่อนเวลา”

วิษณุ ยังระบุต่อว่า เรื่องนี้เป็นการทำงานในชั้นศาล ยืนยันว่าไม่มีกรอบระยะเวลาในการวินิจฉัย ส่วนเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกฯ ระบุว่า รอให้นายกรัฐมนตรีกลับมาปฏิบัติหน้าที่แล้วเป็นผู้ปรับคณะรัฐมนตรี

ยังหวังให้กลับมาอยู่หรือไม่นั้น วิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ใครคิดอย่างไรก็พูดไปแบบนั้น ซึ่งคำตอบของรองนายกรัฐมนตรี ก็เป็นคำตอบที่ถูกต้องและแน่ชัดมากที่สุด เมื่อคนไปเซ้าซี้ถาม ท่านก็ตอบแน่ชัดแล้วว่าให้รอก่อน หากรู้แน่ว่านายกรัฐมนตรี ไม่ได้กลับมาดำรงตำแหน่งก็ค่อยว่ากันใหม่

วิษณุ ยังยืนยันถึงสองครั้งว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผนรองรับหาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ไปต่อ ซึ่งก็ไม่เคยมีมาตั้งแต่ต้น  ส่วนที่มองว่านายกรัฐมนตรี จะได้ไปต่อหรือไม่ วิษณุ ระบุว่า เรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ขอให้รอกระบวนการทางกฎหมาย

เมื่อถามว่า การที่ พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่บ่อยเพราะเป็นแผนสำรองรองรับหากนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ไปต่อใช่หรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ลงพื้นที่ในฐานะสองบทบาทด้วยกัน ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นิพนธ์ บุญญามณี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลาออกจากตำแหน่งนั้น ต้องมีการจำหน่ายคดีหรือไม่ วิษณุ ยืนยันว่า ไม่ต้องและในวันที่ 14 ก.ย. ก็จะมีการอ่านคำวินิจฉัยต่อ ส่วนจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มีใครพูดอะไร 

“คุณก็ถามอยู่ทุกวัน ไปผลีผลามปรับถ้าไปปรับ พอปรับเสร็จเดี๋ยวก็มีเรื่องให้ปรับอีก รอให้ปิดบัญชีทั้งหมดก่อน”

สำหรับบรรยากาศในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ วิษณุ ระบุว่าเป็นไปตามปกติไม่เงียบเหงา แต่ยอมรับว่ารัฐมนตรี ลาการประชุมหลายคน ส่วนสีหน้านายกรัฐมนตรี เป็นอย่างไรตนไม่เห็น

ทั้งนี้รัฐมนตรีที่ลาประชุมในวันนี้ประกอบไปด้วย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ,ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว,ต่างประเทศ ,จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ , สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ,สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ,เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษาฯ